Biểu ngữ "Philippines là một tỉnh của Trung Quốc" châm ngòi phẫn nộ

Thứ năm, 12/07/2018, 18:45
Biểu ngữ đề “Philippines là một tỉnh của Trung Quốc” xuất hiện bí ẩn trên các cây cầu ở thủ đô Manila - Philippines hôm 12-7 gây ra làn sóng giận dữ trên mạng xã hội.

Tấm băng rôn màu đỏ có dòng chữ "Welcome to the Philippines, Province of China" (tạm dịch "Chào mừng tới Philippines, một tỉnh của Trung Quốc") được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung nhân dịp kỷ niệm 2 năm Manila giành chiến thắng trong vụ kiện tranh chấp ở Biển Đông với Bắc Kinh.

Những từ khóa "tỉnh của Trung Quốc" và "Biển Đông" đang là xu hướng trên mạng Twitter giữa lúc sự xuất hiện bất ngờ của những biểu ngữ màu đỏ dọc các con đường lớn thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận trên Facebook.

Biểu ngữ Philippines là một tỉnh của Trung Quốc châm ngòi phẫn nộ - Ảnh 1.

Tấm băng rôn màu đỏ có dòng chữ "Welcome to the Philippines, Province of China". Ảnh: Reuters

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm hành động trên. Chính quyền các thành phố Philippines đã gỡ bỏ biểu ngữ tại ít nhất 5 địa điểm. Nhiều người dùng các biểu tượng cảm xúc giận dữ và bình luận bày tỏ bức xúc về biểu ngữ trên mạng xã hội.

Cựu Chủ tịch Hội đồng luật sư Philippines Florin Hilbay chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội cá nhân: "Không có gì vui". Trong khi đó, một số người cáo buộc phe đối lập đã làm điều này nhằm giảm uy tín mối quan hệ đang ấm dần lên giữa chính phủ Philippines và Trung Quốc.

Những người khác chỉ trích chính phủ đã không có hành động cứng rắn với sự hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Hai quốc gia từ lâu có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông nhưng dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, người nhậm chức chỉ hai tuần trước khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết, Manila có lối tiếp cận hòa giải và đề nghị các khoản vay, thương mại và đầu tư từ Trung Quốc.

Tổng thống Duterte thường xuyên ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hồi tháng 2 từng gây tranh cãi khi đùa Philippines trở thành một tỉnh của Trung Quốc.

Trong một sự kiện kỷ niệm 2 năm ngày PCA tại The Hague - Hà Lan đưa ra phán quyết, Phó Tổng thống Leni Robredo cho rằng Philippines nên phản đối hòa bình việc chính phủ không có động thái liên quan đến vấn đề này.

Trong khi đó, người phát ngôn của ông Duterte, Harry Roque, gọi các biểu ngữ "vô lý" và cho rằng có khả năng đối thủ chính trị của chính quyền ông Duterte đứng sau hành động này.

Hiện phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không đưa ra phản ứng gì về vấn đề đang gây tranh cãi.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích