Vỡ mộng "xác tàu chiến Nga chứa 200 tấn vàng"?

Thứ sáu, 27/07/2018, 16:33
Công ty Hàn Quốc tìm kho báu cho biết có thể số vàng sẽ ít hơn rất nhiều so với ước tính đưa ra trước đây.

Lãnh đạo tập đoàn Shinil tại cuộc họp báo

Theo tờ The Korea Times, tập đoàn Shinil của Hàn Quốc chuyên săn tìm kho báu cho hay đã tìm được tàu chiến Dmitrii Donskoi bị chìm ngoài khơi bờ biển nước này cách đây 113 năm. Tuy nhiên, tập đoàn này bất ngờ thông báo rằng họ không tìm thấy dấu vết của 200 tấn vàng trị giá 150.000 tỉ won (3 triệu tỉ đồng) như đã dự đoán trước đây.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không thể xác nhận liệu có vàng bên trong chiếc tàu đắm hay không”, chủ tịch tập đoàn là ông Choi Yong-seok phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul vào ngày 26.7.

Ông cho rằng dựa trên nhiều tài liệu lịch sử và việc nhiều công ty chi số tiền lớn để truy tìm thì con tàu vẫn có thể có vàng. Tuy nhiên, số vàng có thể ít hơn nhiều so với nhiều người phán đoán.

“Tin đồn về số vàng trị giá 150.000 tỉ won bắt đầu lan truyền từ năm 1999”, ông Choi nói, đồng thời xin lỗi về việc đưa ra thông tin này trước đây.

Nhiều chuyên gia cho rằng khó có khả năng con tàu Donskoi 6.000 tấn mang theo nhiều súng đạn, 500 thủy thủ và 1.600 tấn than lại có khả năng chở thêm đến 200 tấn vàng.

Tại cuộc họp báo, Tập đoàn Shinil đưa ra nhiều đoạn phim cận cảnh về chiếc tàu đắm với chữ Donskoi hiện rõ bên thân tàu, trong khi không thấy bóng dáng những thùng vàng.

Thợ lặn Jeffery L. Heaton nói rằng ông không hề thấy các thùng thép có khả năng chứa vàng khi cùng một thợ lặn khác ghi hình con tàu. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tiến vào sâu trong thân tàu.

Ông Choi cho biết việc trục vớt con tàu có thể tốn đến 30 tỉ won và công ty không có ý định bỏ ra số tiền này.
Con tàu trên được cho là đã tham gia cuộc chiến tranh Nga-Nhật trong giai đoạn 1904-1905. Sau khi tham gia hải chiến Tsushima (tháng 5.1905), trên đường đến thành phố Vladivostok, tàu lại lâm vào một cuộc chiến không cân sức với các tàu chiến Nhật Bản nên bị hư hỏng nặng.
Thủy thủ đoàn trên tàu Dmitrii Donskoi quyết không đầu hàng nên đã cho đánh đắm tàu vào năm 1905, theo hãng Sputnik.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn