Tổng thống Trump cảm ơn ông Kim Jong-un vì giữ lời hứa

Thứ bảy, 28/07/2018, 08:46
Tổng thống Donald Trump đã gửi lời cảm ơn tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un vì đã giữ lời hứa và trao trả hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore (Ảnh: Reuters)

“Hiện tại, một máy bay đang chở hài cốt của những người anh hùng Mỹ vĩ đại ngã xuống trong chiến tranh Triều Tiên. Những bộ hài cốt đang được đưa trở lại Mỹ. Mike Pence, ngài Phó Tổng thống tuyệt vời của chúng ta, sẽ chào đón họ và gia đình của họ”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng.

Theo Yonhap, một máy bay của Không quân Mỹ đã chuyển 55 bộ hài cốt tới căn cứ không quân Osan ở phía Nam thủ đô Seoul và tổ chức một buổi lễ tiếp nhận. Những bộ hài cốt này sau đó sẽ được chuyển tới Hawaii để giám định pháp y trong cùng ngày.

“Tôi muốn cảm ơn Chủ tịch Kim vì ông ấy đã giữ lời hứa. Chúng ta vẫn còn nhiều bộ hài cốt sắp được trao trả. Nhưng tôi vẫn muốn cảm ơn Chủ tịch Kim trước truyền thông vì đã thực hiện đúng lời hứa mà ông ấy đã nói với tôi. Và tôi chắc chắn rằng ông ấy sẽ tiếp tục giữ lời hứa như vậy khi họ tiếp tục tìm kiếm (các bộ hài cốt). Những người anh hùng vĩ đại của nước Mỹ sẽ sớm yên nghỉ trên đất Mỹ thiêng liêng”, ông Trump nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng gửi lời cảm ơn tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un trên mạng xã hội Twitter.

“Hài cốt của các quân nhân Mỹ sẽ sớm rời Triều Tiên và trở về Mỹ. Sau nhiều năm, đây sẽ là khoảnh khắc tuyệt vời cho nhiều gia đình. Cảm ơn ông Kim Jong-un”, ông Trump viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng thể hiện sự trân trọng dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Pompeo từng gặp ông Kim Jong-un ít nhất 3 lần trong vai trò người đại diện cho Mỹ để đàm phán với Triều Tiên.

“Tại cuộc gặp với Tổng thống (Trump), Chủ tịch Kim đã cam kết sẽ trao trả hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng/mất tích trong chiến tranh. Tôi rất vui vì ông ấy đã thực hiện đúng những cam kết đó”, Ngoại trưởng Pompeo, con trai của một cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh Triều Tiên, viết trên Twitter.

Hài cốt được cho là của binh sĩ Mỹ được chuyển từ Triều Tiên tới căn cứ Osan tại Hàn Quốc hôm 27/7 (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết Mỹ có thể sẽ đưa lực lượng tới Triều Tiên để hỗ trợ đội tìm kiếm các hài cốt binh sĩ. Ông cũng khẳng định việc Triều Tiên trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ cho thấy tín hiệu tích cực rằng hai bên có thể sẽ giải quyết được các vấn đề khác, như chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Động thái trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ diễn ra đúng vào dịp hai miền Triều Tiên và Mỹ đánh dấu sự kiện ký kết thỏa thuận đình chiến kết thúc chiến Triều Tiên cách đây 65 năm. Đây là lần trao trả hài cốt đầu tiên giữa Triều Tiên và Mỹ kể từ năm 2007. Ước tính vẫn còn khoảng 5.300 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên song chưa tìm được hài cốt.

Tổng thống Trump gần đây liên tục dành lời khen cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau cuộc gặp đầu tiên tại Singapore hồi tháng trước. Trong bài phát biểu tại Illinois hôm 26/7, Tổng thống Trump cho biết ông Kim Jong-un đang “có sự tiến triển đáng kinh ngạc”.

“Trong suốt 9 tháng, không có vụ thử hạt nhân nào, không có quả rocket nào được phóng đi, không có tên lửa nào bay qua Nhật Bản”, ông Trump nói.

Trước đó, tại một sự kiện dành cho các cựu chiến binh ở thành phố Kansas, bang Missouri hôm 24/7, Tổng thống Trump nói rằng những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy “Triều Tiên đã bắt đầu quá trình dỡ bỏ khu thử tên lửa then chốt” và Mỹ đánh giá cao nỗ lực của Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump cũng cho biết mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang tiến triển tích cực.

Theo  Dân Trí

Các tin cũ hơn