Phát triển quá nhanh, Quảng Ninh tính chuyện quy hoạch lại TP.Hạ Long

Thứ hai, 30/07/2018, 08:52
UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lập nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 để Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt. Lý do là quy hoạch hiện nay đã không còn phù hợp với thực tế phát triển của thành phố.

Thành phố Hạ Long có khả năng phải quy hoạch lại (Ảnh minh họa)

Quy hoạch chung TP.Hạ Long, Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn ngoài năm 2050 đã được Quảng Ninh phê duyệt từ đầu tháng 10/2013, thời điểm Hạ Long là đô thị loại II. Sau gần 5 năm triển khai, thành phố này được đánh giá có những bước phát triển mạnh trên các mặt kinh tế - xã hội, với tốc độ đô thị hoá nhanh, bộ mặt đô thị được đổi mới theo hướng hiện đại, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội và dịch vụ đã phát triển đồng bộ với các tiêu chí của đô thị loại I và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận.

Theo đánh giá của Quảng Ninh, tới tốc độ phát triển như vậy, việc đưa Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia có tầm vóc quốc tế gắn với di sản thiên nhiên tế giới… đã dần được thực hiện bởi các dự án trọng điểm, động lực bám sát các định hướng phát triển, từng bước thực hiện mục tiêu đặt ra như xây dựng các tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, Cảng khách Quốc tế Bãi Cháy, Công viên Đại Dương Hạ Long, Sân golf Ngôi Sao Hạ Long, Bảo tàng, thư viện tỉnh, Cung quy hoạch hội chợ, triển lãm, nhà thi đấu 5.000 chỗ…

Với tốc độ phát triển như vậy, quy hoạch cũ đã không còn phù hợp với thực tiễn đổi mới và phát triển và tồn tại nhiều bất cập. Định hướng quy hoạch tại một số khu vực chưa phát huy tối đa các lợi thế hoặc có những bất cập với hiện trạng cần phải xem xét, điều chỉnh lại để đảm bảo chiến lược phát triển bền vững.

Quảng Ninh cho hay, bối cảnh như vậy, một số nhà đầu tư chiến lược đã đề xuất ý tưởng phát triển mới, giải quyết một số nhu cầu phát triển đô thị mới như giảm ùn tắc giao thông, kiểm soát công trình cao tầng, phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ ngầm hệ thống điện thông tin; kiểm soát các tác động ô nhiễm môi trường, bố trí các không gian công cộng.

Theo kế hoạch, Hạ Long sẽ gồm 20 phường với diện tích đất tự nhiên là 277,5Km2 với ranh giới phía Bắc giáp huyện Hoành Bồ, phía Nam giáp Vịnh Hạ Long, phía Đông giáp TP.Cẩm Phả và phía Tây giáp thị xã Quảng Yên, TP.Hải Phòng. Trong đó, các khu vực lân cận Hạ Long gồm 4 xã thuộc phía Nam huyện Hoành Bồ và 2 xã thuộc thị xã Quảng Yên.

Mục tiêu điều chỉnh lại quy hoạch của Hạ Long được lãnh đạo Quảng Ninh giải thích là nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế theo hướng phát triển bền vững, tiến tới là một đô thị thông minh, phù hợp với phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong đó, quy mô dân số năm 2017 là 384.000 người; đến năm 2030 dự báo khoảng 570.000 người; đến năm 2040 khoảng 720.000 người. Nhu cầu sử dụng đất dân dụng khoang 110-130m/người; đất công cộng đô thị khoảng 5-7m2/người; đất cây xanh 10-15m2/người và đất đơn vị ở là 40-50 m2/người.

Hiện, UBND Quảng Ninh đang tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng phát triển đô thị, xác định những tồn tại bất cập của thành phố Hạ Long để điều chỉnh quy hoạt trên cơ sở xử lý, khắc phục những hạ chế, đảm bảo việc phát triển một cách đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, có tầm nhìn bền vững của một đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cập nhật các đề xuất mới về hạ tầng như hầm đường bộ qua Vịnh cửa Lục, đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả; đường sắt cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, kết nối khu vực dự kiến là "đặc khu" Vân Đồn…

Trước đó, để đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tới, Bộ Xây dựng đã thống nhất chủ trương điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Hạ Long.

Theo Bộ Xây dựng, do quy hoạch phân khu Hạ Long Xanh thuộc ranh giới hành chính thành phố Hạ Long (đô thị loại I), chưa phù hợp với đồ án quy hoạch chung thành phố Hạ Long (2013) về đất xây dựng đô thị, quy mô dân số, các khu chức năng đô thị…; vì vậy, để có cơ sở pháp lý phê duyệt quy hoạch phân khu Hạ Long Xanh tại thành phố Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Hạ Long theo quy định pháp luật về quy hoạch đô thị.

Theo  Dân Trí

Các tin cũ hơn