Giải pháp nào ngăn tiêu cực và đảm bảo công bằng trong kỳ thi THPT quốc gia?

Thứ hai, 30/07/2018, 08:56
Từ những bê bối sai phạm tại Hội đồng thi ở Sở GD-ĐT Hà Giang, Sơn La và một số địa phương khác cho thấy, mặc dù quy trình tổ chức thi chặt chẽ nhưng việc triển khai thực hiện kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương lại để nhiều sơ hở. Vậy, giải pháp nào để ngăn tiêu cực và đảm bảo công bằng khách quan trong kỳ thi THPT quốc gia?

Giải pháp nào ngăn tiêu cực và đảm bảo công bằng trong kỳ thi THPT quốc gia?

Hiện nay, việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương do Sở GD-ĐT chỉ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong mỗi phòng thi, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi.

Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi sau vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang, Sơn La cho thấy, trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi chưa nghiêm túc, sơ hở… sai phạm xảy ra đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi.

Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, việc chống tiêu cực trong coi thi là công việc khó khăn và phức tạp nhất do nó liên quan đến hoạt động của hàng triệu thí sinh và hàng trăm nghìn cán bộ làm nhiệm vụ khi kỳ thi đang diễn ra. Việc khó khăn này Bộ GD-ĐT đã làm được và thành công.

Còn tiêu cực chấm thi, nếu có xảy ra chỉ liên quan đến hoạt động của một số người rất hạn chế. Đặc biệt chấm thi trắc nghiệm thì chỉ có một số rất ít người chịu trách nhiệm trực tiếp liên quan. Vì thế việc chống tiêu cực ở chấm thi trắc nghiệm không khó thực hiện so với việc chống tiêu cực trong quá trình coi thi. Nhưng thực tế, tiêu cực trong thi cử vẫn xảy ra nghiêm trọng như vừa qua ở khâu này.

Vậy, nếu tiếp tục duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay thì giải pháp nào ngăn ngừa tiêu cực trong khâu chấm thi?

Các trường ĐH nên có phương thức tuyển sinh như thế nào để đảm bảo công bằng, khách quan khi sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia?

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn