Bộ trưởng Tô Lâm: Có đối tượng HIV được thuê đi biểu tình, gây rối

Thứ hai, 13/08/2018, 16:21
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, trong những vụ việc người dân tụ tập đông người có sự tham gia của nhiều đối tượng hình sự, hành vi manh động, liều lĩnh.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (Ảnh VPQH)

Chiều nay (13.8), tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đặt câu hỏi: Trong gian qua các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng những vấn đề đặc biệt của đất nước như sự kiện Fomosa, Quốc hội thảo luận Luật về đặc khu, an ninh mạng, các đối tượng đã kích động, xuyên tạc lôi kéo nhân dân, công nhân các khu công nghiệp tụ tập, biểu tình, phá phách gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội, ảnh hưởng về an ninh quốc gia, hình ảnh đất nước. “Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, trừng trị để không xảy ra những vụ việc như vậy”, đại biểu Vượt đề nghị.

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) - Ảnh: VPQH

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Thời gian vừa qua đã xảy ra những vụ việc tụ tập, biểu tình gây rối ở một số địa phương. Trong những vụ việc tụ tập đông người đó lực lượng Công an phát hiện có đối tượng hình sự, ma túy có cả đối tượng bị nhiễm HIV được thuê mướn đi biểu tình với giá 200 - 400 nghìn đồng/lượt tham gia, hành vi của họ rất liều lĩnh, manh động trong hoạt động gây rối, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản.

Ngoài âm mưu của các thế lực thù địch, bọn phản động lưu vong, sự bột phát của người dân về những kiến nghị chưa được giải quyết thì tội phạm hình sự tham gia vào những vụ gây rối là đáng kể. Điều đó dẫn tới hình ảnh không tốt và hình thành tâm trạng bức xúc trong một bộ phận nhân dân.

Nói về giải pháp, người đứng đầu ngành Công an cho biết bên cạnh những kế hoạch được triển khai, lực lượng công an tiếp tục nắm tình hình, đấu tranh làm thất bại âm mưu của thế lực thù địch; triển khai hiệu quả các phương án bảo đảm an ninh, an toàn; tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân hiểu đúng, không để bị kích động. Cùng với đó là tấn công truy quét đối tượng hình sự ngay ở địa bàn để các đối tượng không thể lợi dụng tham gia gây rối.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng)  - Ảnh: VPQH

Ở góc độ khác đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) đặt vấn đề: hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi đang có nhiều diễn biến phức tạp, hình thành tổ chức đòi nợ thuê, hoạt động công khai, manh động nhưng việc phát hiện xử lý chưa kịp thời. “Ngành Công an có giải pháp gì kịp thời ngăn chặn hiệu quả?” đại biểu Tạo hỏi.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ xác định hoạt động của tín dụng đen là một trong những nguyên nhân đẩy tình hình tội phạm tăng cao vừa qua. Tội phạm này vừa là loại tội phạm hình sự, nhưng cũng là công ty, nhóm có hoạt động liên quan kinh tế, ranh giới rất khó phân biệt.

Tội phạm tín dụng đen còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, nhu cầu của người dân cũng lớn, trong khi tổ chức tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tín dụng đen có đất phát triển.

Phần lớn đối tượng cầm đầu đều là đối tượng cộm cán, lập băng nhóm tiến hành hoạt động này; siết nợ, đòi nợ thuê, truy sát con nợ dẫn đến chết người, gây thương tích. Nhiều nơi ngang nhiên như đi cướp ngày khi đòi nợ, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều tổ chức lợi dụng, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội.

Công an xác định, với tổ chức cho vay tín dụng đen mà xác định được đối tượng hình sự cầm đầu thì cần tập trung đấu tranh. Bộ nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, với cơ quan ngân hàng huy động tiền nhàn rỗi trong dân, giải quyết tiếp cận vốn của người dân.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn