Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Xót xa bé gái 18 tháng tuổi bỗng dưng nhiễm HIV

Thứ hai, 13/08/2018, 15:49
Bé H.N.Q mới 18 tháng tuổi, con gái của chị P.T.Đ (xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) là 1 trong 4 nạn nhân nhiễm HIV mới được phát hiện.

Sáng 13/8, nhóm PV VTC News tìm tới nhà chị P.T.Đ. Tiếp PV trong ngôi nhà nhỏ nằm trên một quả đồi ở xóm Chiềng 3, chị P.T.Đ ban đầu vẫn còn giấu việc đứa con 18 tháng tuổi của mình nhiễm HIV.

Sau hồi thuyết phục, chị P.T.Đ mới chia sẻ cho PV biết về câu chuyện đau đớn mà gia đình mới phải gánh chịu.

Chị P.T.Đ khóc nghẹn thương con gái chưa đầy 2 tuổi bỗng dưng nhiễm HIV.

Theo chị P.T.Đ, cách đây chưa lâu, có đoàn y tế của huyện Tân Sơn về lấy máu xét nghiệm HIV. Cả gia đình chị gồm 4 người đều nằm trong danh sách lấy máu. Kết quả trả về sau đó: Chị, chồng chị và đứa con trai đầu đều âm tính; chỉ có cô con gái út mới 18 tháng tuổi phải lấy máu xét nghiệm lần hai.

Sau đó, chị P.T.Đ được một cán bộ y tế huyện Tân Sơn gọi lên Trạm y tế xã để trao kết quả. Chị sững sờ khi biết đứa con bé bỏng của mình dương tính với HIV.

Theo chị P.T.Đ, hiện giờ, gia đình đang rất bối rối không rõ vì sao đứa con mới 18 tháng tuổi của mình lại nhiễm HIV.

Khi PV hỏi về việc, gia đình thường đưa cháu đi khám bệnh ở đâu, chị P.T.Đ nói: "Chỉ đưa con ra nhà anh Th. ở cùng xóm".

"Không riêng gì cháu, cả gia đình tôi cứ ai đau ốm là lại ra đấy khám với tiêm hết”, chị P.T.Đ nói.

Những vết lở loét bắt đầu lan rộng trên đôi chân đứa trẻ 18 tháng tuổi.

Theo chị Đ., do cháu Q. ốm nhiều hay quấy khóc nên chị đưa con sang nhà y sĩ Th. tiêm và điều trị. Sau khi được tiêm và điều trị về, cháu Q. có đỡ hơn và không còn quấy khóc thêm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cơ thể cháu Q. có dấu hiệu lở loét, càng ngày càng nặng. Gia đình có sử dụng lá thuốc để tắm, cùng với bôi thuốc cũng không khỏi.

Cũng theo chị Đ., sau khi cháu Q. được kết luận dương tính với HIV, gia đình chị cũng được cấp thuốc ARV.

“Ngày 15/8 tới mới là đợt đầu tiên, tôi lên huyện lấy thuốc cho cháu”, chị Đ. cho biết.

Theo ghi nhận của PV, những vết lở loét trên đôi chân đứa trẻ chưa đầy 2 tuổi đang ngày càng lan rộng hơn. Chị Đ. cho biết, ban đầu chưa biết cháu nhiễm HIV nên gia đình vẫn chăm sóc cháu bình thường. Chỉ khi nhận được kết quả vào thứ 3 tuần vừa rồi, gia đình chị mới bàng hoàng, sửng sốt, giờ vẫn chưa thoát khỏi cú sốc này.

“Cầm tờ kết quả trên tay, tôi rơi nước mắt, thương con còn nhỏ mắc bệnh. Rồi tương lai cháu sẽ đi về đâu. Giờ đây, tôi chỉ biết chăm sóc và cho cháu uống thuốc đều đặn để hy vọng một phép màu... nhưng, chắc khó lắm”, chị Đ. vừa nói vừa đưa tay lau vội dòng nước mắt.

Theo ghi nhận của PV , từ tháng 2 đến tháng 6/2018, xã Kim Thượng có hai bệnh nhân HIV qua đời, 4 người nhiễm mới; trong đó có cả trẻ em, có khả năng số người mắc còn tăng.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết thêm, nhận định ban đầu, các bệnh nhân nhiễm HIV có thể do tiêm chích không an toàn. Hiện, nguồn lây nhiễm chưa được xác định.

"Hiện, chưa rõ nguyên nhân lây truyền HIV, để khẳng định chính xác nguyên nhân phải chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an.

Trước mắt, Sở Y tế Phú Thọ sẽ lập danh sách những người có nguy cơ cao nhiễm HIV nhưng chưa được xét nghiệm để kiểm tra, điều trị dự phòng phơi nhiễm bằng thuốc ARV", đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh.

Thông tin thêm cho PV, BSCKII.Nguyễn Thị Ngọc Hoa ( Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Tân Sơn) khẳng định: "Ở Kim Thượng không có phòng khám tư nhân nào được cấp phép hoạt động".

Ngày 13/8, đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đã đến xã Kim Thượng để xác minh sự việc và tìm hiểu nguyên nhân các bệnh nhân nhiễm HIV.

Bà Hoa cho biết thêm, ông Th. hiện được đơn vị giao trách nhiệm y sĩ phụ trách khoa Khám bệnh. Ông Th. khi về Trung tâm với vai trò là điều dưỡng, sau đó tiếp tục đi học và chuyển qua làm y sĩ. Ông này có kinh nghiệm làm việc từ năm 2009.

"Trung tâm chỉ quản lý về mặt nhà nước. Còn cán bộ của Trung tâm về nhà thực hiện thăm khám thì Trung tâm không thể nắm bắt, kiểm soát được. Khi bà con phản hồi thì chúng tôi mới biết anh Th. tiêm truyền tại nhà.

Về trách nhiệm quản lý địa phương, chúng tôi đã rất sát sao rồi. Còn cá nhân nào làm sai thì tự phải chịu trách nhiệm", bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, ngày 12/8,Trung tâm Y tế huyện có mời ông Th. lên giải trình. Ông này khẳng định mình không sử dụng chung bơm kim tiêm.

Theo VTC

Các tin cũ hơn