Arab Saudi thừa nhận nhà báo chết trong lãnh sự quán

Thứ bảy, 20/10/2018, 08:34
Arab Saudi nói rằng nhà báo Jamal Khashoggi chết trong một cuộc ẩu đả và họ đã sa thải hai quan chức cấp cao vì vụ này.

Jamal Khashoggi tại cuộc họp báo ở Bahrain tháng 12/2014. Ảnh: AFP.

"Cuộc thảo luận giữa Jamal Khashoggi và những người ông gặp tại lãnh sự quán ở Istanbul đã biến thành một cuộc ẩu đả dẫn đến cái chết của ông", hãng thông tấn nhà nước Arab Saudi hôm nay trích dẫn tuyên bố của công tố viên.

"Cuộc điều tra đang được tiến hành, 18 công dân Arab Saudi đã bị bắt", công tố viên cho biết và nói thêm rằng cố vấn hoàng gia Saud al-Qahtani và phó giám đốc tình báo Ahmed Asiri đã bị sa thải.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà điều tra ở Ankara tin rằng ông này bị một nhóm gồm 15 đặc vụ sát hại và "phân tách thi thể".

Nhật báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10 đưa tin họ đang sở hữu đoạn ghi âm cho thấy sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi, Khashoggi bị một nhóm người tra tấn bằng cách cắt đứt các ngón tay và sau đó bị chặt đầu.

Các điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm hiểu khả năng thi thể Khashoggi bị chôn trong một khu rừng ở ngoại ô Istanbul hoặc được đưa tới phi tang ở thành phố khác. Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói hai chiếc xe của lãnh sự quán Arab Saudi đã rời tòa nhà vào ngày 2/10, ngày Khashoggi biến mất.

Tuyên bố đưa ra hôm nay là lần đầu tiên Arab Saudi thừa nhận nhà báo đã chết trong lãnh sự quán. Riyadh trước đó bác bỏ cáo buộc, nói rằng Khashoggi đã rời đi vào chiều 2/10.

Phản ứng trước tuyên bố của Arab Saudi, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng Washington "sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các cuộc điều tra quốc tế về sự cố bi thảm này và bênh vực cho công lý một cách kịp thời, minh bạch và phù hợp với tất cả các quy trình".

Theo VNE

Các tin cũ hơn