Sóng ngầm ủng hộ Trump

Thứ ba, 15/01/2019, 13:51
Giữa dòng thác chỉ trích bức tường biên giới Mỹ-Mexico, vẫn hiển hiện dòng ngược chiều có sức công phá không kém. Tỷ lệ ủng hộ bức tường tăng chứ không giảm trong khi một bộ phận dân chúng sẵn sàng góp tiền xây tường. Đây có thể là tín hiệu của làn sóng ngầm đủ sức lật ngược thế cờ như từng xảy ra ở bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bức tường biên giới chưa dựng lên thì đã lù lù bức tường vô hình chia rẽ nước Mỹ ngày càng sâu sắc.

Ủng hộ bức tường tăng

Tỷ lệ quy lỗi cho Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hoà về tình trạng đóng cửa một phần chính phủ bước sang ngày thứ 25 quả tình có cao. Thăm dò của hãng tin ABC News phối hợp với Washinton Post hôm chủ nhật vừa rồi, ngày 13/1, cho thấy 53% người được hỏi cho rằng Trump và đảng Cộng hoà phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó chỉ 29% chê trách các nghị sỹ Dân chủ và 13% phê phán cả hai bên về tình trạng này.

Ngược lại, số người phàn nàn ảnh hưởng của đóng cửa chính phủ lên cuộc sống của họ thấp một cách ngạc nhiên. “Chỉ 18% bày tỏ bất tiện trong cuộc sống cá nhân do đóng cửa chính phủ”, ABC News viết. Cụ thể hơn, 7% người được hỏi nói phàn nàn đóng cửa chính phủ là “cản trở chính” cho sinh hoạt thường nhật.

Số liệu trên cho thấy cả những người thuộc nhóm bảo thủ cũng như theo trướng phái tự do đều không mấy quan tâm đến sự khác biệt giữa hai trạng thái chính phủ hoạt động toàn bộ hay đóng cửa một phần. Điều đó có nghĩa, theo westernjournal.com, có cần thiết năm nào cũng như năm nào quốc hội đấu đá kịch liệt về việc trả lương đúng hạn cho hệ thống quan liêu hay không.

Thực ra, mỗi lần đóng cửa chính phủ là một lần tạo cơ hội để xã hội kiểm tra hiệu năng công tác của chính phủ và xác định xem bao nhiêu phần của chính phủ lúc nào cũng béo múp míp (the often bloated federal government) thực sự cần thiết cho đất nước và bao nhiêu phần đã phì nộn quá mức trong bộ quần áo thùng thình.

Đáng nói hơn cả từ cuộc thăm dò là lập trường của dân chúng đối với dự án bức tường biên giới phía Nam 5,7 tỷ USD. “Số người phản đối vẫn chiếm đa số với 54%”, theo The Washington Examiner. “Tuy nhiên, tỷ lệ ấy đã giảm so với quá khứ. Cách đây một năm, có tới 63% và, cách đây hai năm, tỷ lệ ấy là 60%”.

Cùng với đó là sự biến động tỷ lệ người ủng hộ bức tường. Kết quả của cuộc thăm dò đã dẫn cho thấy 42% số người được hỏi ủng hộ cái mà tân chủ tịch Hạ viện 79 tuổi Nancy Pelosi bảo “vô dụng và lãng phí”.

Con số ấy có ý nghĩa hơn nữa nếu đem so với quá khứ. Cách đây một năm, chỉ 34% dân chúng ủng hộ bức tường. Một năm sau, trong bối cảnh đảng Dân chủ cùng báo chí liên tiếp nã pháo vào bức tường, tỷ lệ ấy không những không giảm mà còn tăng thêm 8%.

Diễn biến tăng số người ủng hộ bức tường còn có ý nghĩa ở chỗ bức tường được coi là nguyên nhân chính dẫn đến đóng cửa một phần chính phủ. Điều đó một lần nữa gián tiếp cho thấy đóng cửa một phần chính phủ không đến nỗi gây hoảng hốt và hỗn loạn cho cả đất nước 327 triệu dân như nhiều người nghĩ.

Quyên tiền cho bức tường

Không dừng ở đó, bộ phận không nhỏ dân chúng Mỹ bảy tỏ tái độ sẵn sàng mở hầu bao để chung tay xây dựng bức tường. Một trong những ví dụ điển hình có lẽ là chuyện không ít công dân vẫn sẵn sàng góp tiền cho một kẻ bị báo chí phanh phui lừa đảo chỉ vì kẻ này cam đoan dùng tiền để xây bức tường.

Nhiều báo mới đây đăng phóng sự bóc mẽ danh phận thực của một nhân vật gây chú ý lớn của dư luận Mỹ khoảng gần tháng nay. Đó là Brian Kolfage, cựu chiến binh và thương binh hạng nặng. Theo The Hill số ra ngày 11/1, Brian từng vận hành các trang chủ có nội dung phát xít và thuyết âm mưu, thậm chí tung tin xuyên tạc.

Chỉ vài ngày sau khi quỹ GoFundMe của Brian gây cơn sốt trên trên toàn nước Mỹ do nhận được sự hưởng ứng không ngờ về việc quyên tiền cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico, truyền hình NBC News tố cáo B.Kolfage từng có lý lịch đáng ngờ.

Hoạt động kinh doanh mới nhất của Brian, theo NBC News, là trên Facebook. Brian đã thiết lập nền tảng Right Wing News cộng với một chuỗi địa chỉ chi nhánh khác chuyên tung tin các thuyết âm mưu và có nội dung phát xít.

Sau khi nền tảng đó bị gỡ tháng 10/2018, một nền tảng khác được thiết lập mang tên Fight4FreeSpeech và tuyên bố để gây quỹ từ thiện. Tuy nhiên sự tăng trưởng của quỹ này không là gì so với GoFundMe với thông điệp dứt khoát “ủng hộ Trump xây bức tường”.

Một điều tra của BuzzFeed News phát hành ngày 20/12, khi quỹ GoFundMe của Brian thu được khoản thu hiếm có cho bức tường chỉ sau chưa đầy một tuần, còn cho thấy Kolfage từng biển thủ tiền quyên góp cũng từ quỹ GoFundMe cho các thương binh.

Whithorne, phát ngôn nhân của GoFundMe, xác nhận với BuzzFeed News rằng năm 2015 Brian gây quỹ GoFundMe và thu được 16.246 USD để đưa vào một chương trình đào tạo cựu chiến binh. Số tiền ấy Brian đút vào túi mình. Brian khai với BuzzFeed News tiền được mang đến một số trung tâm điều trị và tập huấn cho cựu chiến binh. Phóng viên đến tận nơi tìm hiểu thì thấy thực tế không phải vậy.

Một nhân vật cộm cán với thành tích bất hảo rõ như nhật nguyệt không hiểu sao vẫn nhận được niềm tin to lớn chỉ vì với cái mác “xây bức tường biên giới phía nam”. Tám ngày trước lễ giáng Giáng Sinh 2018, nghĩa là trước khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đóng cửa một phần chính phủ ngày 22/12/2018, Brian khởi động chiến dịch GoFundMe.

Chỉ ba ngày sau khi khởi động, chiến dịch GoFundMe của Brian thu được 9 triệu USD. Ngay lập tức, ngày 20/12, NBC News đăng tải phóng sự vạch trần Brian như nói ở trên. Chiến dịch quyên góp nhanh như vũ bão bị chững lại.

Song, khó hiểu ở chỗ, tốc độ quyên góp chỉ giảm chứ không hề dừng lại. Một ngày sau khi bài báo của NBC News phát hành, tiền thu không tăng nhanh như trước nhưng vẫn đạt 11,5 triêu USD từ 189.700 nguồn tự nguyện.

Sóng ngầm vẫn âm thầm cho đến tận gần đây. Thống kê của chính Brian hôm thứ sáu tuần trước cho thấy tổng tiền quyên góp đã lên đến 20 triệu USD từ 337.000 nhà hảo tâm.

Tóm lại, trong khi các chỉ trích nhắm vào Trump không có dấu hiệu dịu bớt, hai câu chuyện kia vẫn là thực tế hiện hữu. Nếu được nhiều nguồn khác kiểm chứng là tin cậy, hai câu chuyện cho thấy truyền thông Mỹ nói chung dường như đang đứng ở quãng cách khá xa so với những gì công chúng Mỹ nghĩ. Đa số áp đảo báo chí Mỹ phán đoán sai kết quả bầu cử Tổng thống 2016 vẫn là cảnh báo nóng hổi.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích