Trung Quốc tuyên bố không sợ bị phản đối vì tử hình công dân Canada

Thứ năm, 17/01/2019, 09:41
Trung Quốc cho biết Canada chỉ có vài đồng minh và sự phản đối từ họ không phản ánh quan điểm của cả Thế giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AFP.

"Tôi có thể tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi không lo lắng chút nào", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua cho biết, đề cập tới phản ứng của Bắc Kinh trước sự phản đối từ một số nước với phán quyết tử hình công dân Canada Robert Schellenberg.

Bà Hoa nhấn mạnh phần lớn người Trung Quốc ủng hộ hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm ma túy. Bà nói thêm rằng những nước "được gọi là đồng minh với Canada có thể đếm trên đầu ngón tay" và không phản ánh quan điểm của cộng đồng Quốc tế.

Trước đó, Liên Hợp Quốc tuyên bố họ phản đối án tử hình ngoài những trường hợp đặc biệt. Quyền Ngoại trưởng Australia Simon Birmingham cũng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" với bản án đối với Schellenberg. Công dân Canada bị cáo buộc vận chuyển 200 kg ma túy đá và ban đầu bị kết án 15 năm tù. Tuy nhiên, sau khi nộp đơn kháng cáo, thẩm phán cho rằng hình phạt cũ quá nhẹ và ra phán quyết tử hình.

Khi được hỏi về phát biểu của bà Hoa, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nhấn mạnh 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã thể hiện sự ủng hộ đối với Ottawa. Tuy nhiên, bà Freeland cũng lưu ý rằng Canada có mối quan hệ "rộng rãi và sâu sắc" với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Canada hôm 15/1 xác nhận Ottawa đã gửi đơn xin khoan hồng cho Schellenberg. Trước câu hỏi liệu Trung Quốc có sẵn lòng lắng nghe yêu cầu từ phía Canada hay không, bà Hoa cho hay hệ thống tư pháp "không chịu sự can thiệp từ các cơ quan hành chính". "Bạn thắc mắc Trung Quốc có lắng nghe hay không, nhưng tôi không biết liệu các lãnh đạo và chính trị gia Canada có nghiêm túc xem xét quan điểm của Trung Quốc hay không", phát ngôn viên nói.

Bản án của Schellenberg được cho là có nguy cơ làm nghiêm trọng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa. Hồi tháng 12/2018, Canada bắt Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các Ngân hàng Quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Sau đó, Trung Quốc bắt hai công dân Canada do nghi ngờ họ đe dọa an ninh Quốc gia, động thái được coi là nhằm "trả đũa".

Theo VNE

Các tin cũ hơn