Nước Anh hỗn loạn trong Brexit: Quốc hội bác dự thảo của Thủ tướng May

Thứ tư, 13/03/2019, 09:11
Các nhà lập pháp Anh đã bác thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) theo đề xuất của Thủ tướng Theresa May, trực tiếp đẩy nước Anh lún sâu vào cuộc khủng hoảng, khiến Quốc hội phải quyết định lùi Brexit để kiếm tìm một thỏa thuận khác trong một vài ngày tới, hay trì hoãn vào phút chót.

Hạ Viện Anh ngày 12/3 đã bỏ phiếu bác lại dự thảo thỏa thuận Brexit sửa đổi lần thứ hai của Thủ tướng Theresa May với tỷ lệ 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận.

Những người phản đối Thỏa thuận Brexit cho rằng các nhượng bộ từ phía châu Âu vẫn không làm thay đổi nguy cơ khiến Anh bị ràng buộc vô thời hạn vào EU thông qua kế hoạch dự phòng về biên giới Ireland.

Phát biểu trước Hạ viện, Thủ tướng May thừa nhận "vô cùng lấy làm tiếc" về quyết định của các nghị sĩ, đồng thời nhấn mạnh kết quả tốt nhất là Anh rời EU một cách có trật tự và bằng một thỏa thuận.

"Thỏa thuận mà chúng tôi đã đàm phán là thỏa thuận tốt nhất và duy nhất sẵn có lúc này", bà nói

Điểm đáng chú ý là tỷ lệ chênh lệch đa số phiếu trong lần này đã được rút ngắn lại từ 230 phiếu xuống còn 149 phiếu.

Kịch bản được nhắc đến nhiều nhất hiện nay là việc Anh sẽ buộc phải lùi thời điểm rời EU sau ngày 29/03 tới, cùng với đó là nguy cơ về việc những bế tắc xoay quanh tiến trình Brexit sẽ còn kéo dài.

Các nghị sĩ dự kiến bỏ phiếu vào 19h ngày 13/3 (2h ngày 14/3 giờ Việt Nam) để xem liệu Anh có rời EU vào ngày 29/3 mà không có thỏa thuận hay không, và nếu thất bại, họ sẽ bỏ phiếu xem có nên trì hoãn Brexit hay không.

Trước đó, hôm 15/1, với 432 phiếu chống và 202 phiếu thuận, Quốc hội Anh cũng đã bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit để đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) của Thủ tướng Theresa May.

Đây được xem là thất bại lớn nhất tại Quốc hội của một chính phủ trong lịch sử chính trị Anh hiện đại.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn