Tổng thống Trump vừa trao thêm cơ hội cho đảng Dân chủ để luận tội mình?

Thứ ba, 01/10/2019, 09:08
Tuyên bố nước Mỹ sẽ trải qua một cuộc nội chiến nếu mình bị luận tội và phế truất của Tổng thống Trump có thể trở thành căn cứ để luận tội ông.

Hôm 29/9, Tổng thống Trump dẫn lại một loạt các tweet của mục sư truyền giáo Robert Jeffress, người từng khẳng định nếu ông Trump bị phế truất, nước Mỹ sẽ phải chịu một vết gãy nứt giống như nội chiến mà họ sẽ không bao giờ chưa lành.

"Nếu đảng Dân chủ thành công trong việc loại bỏ Tổng thống (điều mà họ không bao giờ làm được), nó sẽ gây ra một cuộc nội chiến như một vết gãy nứt trong nước Mỹ mà đất nước chúng ta sẽ không bao giờ chữa lành", ông Trump viết trên Twitter.

Dòng tweet của Tổng thống Trump. (Ảnh chụp màn hình)

Dòng tweet này sau đó bị hàng loạt các chính trị gia đảng Dân chủ chỉ trích.

"Tôi từng tới nhiều quốc gia bị nội chiến tàn phá. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng nổi một câu nói như vậy lại được Tổng thống trích dẫn lại", nghị sĩ đảng Cộng hòa Adam Kinzinger, cựu binh từng tham chiến ở Iraq và Afghanistan bày tỏ bức xúc.

Trong khi đó, giáo sư John Coates tới từ Đại học Luật Harvard cho rằng dòng tweet này có thể trở thành một căn cứ để luận tội Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, chưa có bất cứ nghị sỹ nào bình luận về việc liệu ý kiến pháp lý của ông Coates có phải là con đường đáng để theo đuổi hay không.

Laurence Tribe, một đồng nghiệp của ông Coates tại Đại học Luật Harvard ủng hộ ý tưởng này trên lý thuyết mặc dù thừa nhận nó có thể không mấy thực tế.

Đảng Dân chủ đang mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump liên quan tới cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ gây áp lực buộc Ukraine điều tra con trai cựu phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hồi cuối tháng 7.

Tuy nhiên, bản ghi được Nhà Trắng công bố về cuộc trò chuyện này cho thấy ông Trump mặc dù yêu cầu Ukraine điều tra con trai Biden nhưng không hề gây sức ép hay lấy điều gì đó ra để mặc cả.

Nhiều chuyên gia cho rằng đảng Dân chủ có phần vội vàng vì tin vào cáo buộc của người tố cáo và cuộc điều tra luận tội có thể trở thành con dao 2 lưỡi cắt đứt cơ hội của họ trong cuộc bầu cử năm 2020 nếu nỗ lực luận tội ông Trump thất bại.

Theo VTC

Các tin cũ hơn