43% ca tử vong do bệnh lý hô hấp liên quan đến ô nhiễm không khí

Thứ hai, 30/09/2019, 14:12
Hít phải bụi mịn do không khí ô nhiễm có thể gây các phản ứng viêm trong cơ thể, trong khi khẩu trang y tế thông thường không thể lọc được.

Không khí ô nhiễm là một trong nguyên nhân khiến lá phổi bị tổn thương

Trước thực trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM với hiện tượng mây mù, Phó giáo sư - tiến sĩ  Vũ Văn Giáp, Phó tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), cho biết ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nói chung, đặc biệt đối với những người dễ bị cảm thụ, trong đó có người già, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch...

Chuyên gia hô hấp lưu ý, trong các thành phần của không khí ô nhiễm thì các hạt bụi có vai trò quyết định chất lượng không khí. Thông thường, các hạt bụi chúng ta nhìn thấy hay cảm nhận được là các hạt bụi kích thước lớn. Còn các hạt bụi siêu mịn, kích thước dưới 2,5 micromet, thì chúng ta sẽ không cảm nhận được rõ ràng, khi hít vào phổi, chúng sẽ đi theo đường máu đến các cơ quan trong cơ thể, gây ra phản ứng viêm và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau.

Ông Giáp cũng dẫn nguồn từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, ô nhiễm không khí được coi là kẻ giết người thầm lặng. Ước tính có khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Tương tự, tỷ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25%. Riêng đối với bệnh lý hô hấp, các đối tượng bị ảnh hưởng sẽ nhiều hơn rất nhiều, ước tính khoảng 43% các trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Tăng tần suất nhập viện tăng cao do ô nhiễm không khí

"Khi chất lượng không khí kém, khói bụi trong môi trường nhiều thì người ảnh hưởng đầu tiên và rõ rệt nhất là những bệnh nhân có sẵn bệnh lý về hô hấp. Người bệnh sẽ thấy khó thở nhiều hơn, ho nhiều hơn, kèm theo tức nặng ngực và các dấu hiệu của đợt cấp sẽ xuất hiện.

Các nghiên cứu cho thấy ở những thời điểm thời tiết khắc nghiệt hoặc có ô nhiễm không khí cao thì tần suất bệnh nhân nhập viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch tăng cao hơn.

"Do vậy, những người đã mắc bệnh về hô hấp không nên ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng", ông Giáp cho biết.

Khẩu trang y tế thông thường không lọc được bụi siêu mịn

Với kinh nghiệm điều trị thực tế, tiến sĩ Giáp khuyến cáo: “Bệnh nhân hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần phải tuân thủ và duy trì thuốc hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ. Khi có các dấu hiệu hoặc triệu chứng khó chịu, khó thở, cần phải tăng liều thuốc giãn phế quản theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu bệnh nhân vẫn khó thở nhiều, không thể tự kiểm soát được thì cần liên lạc với bác sĩ điều trị, bác sĩ gia đình hoặc cơ sở y tế để được hỗ trợ, hướng dẫn các giải pháp khắc phục, phòng ngừa và cấp cứu cơn khó thở, tránh nguy hiểm cho tính mạng người bệnh”.

Theo Phó giáo sư - tiến sĩ Vũ Văn Giáp, với các bệnh nhân mắc bệnh hô hấp, ngoài bụi thì khói và các mùi hắc khó chịu cũng là tác nhân gây các đợt cấp. Vì vậy, người dân nếu mắc các bệnh hô hấp, khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để tránh khói từ các phương tiện giao thông, bụi từ các công tình xây dựng hoặc các mùi hắc khó chịu. Lưu ý phải chọn lựa khẩu trang có thể lọc được bụi mịn (khẩu trang y tế thông thường thì không thể cản được hạt bụi siêu mịn).
Ngoài ra, cũng nên lưu ý, đốt vàng mã quá nhiều, đốt nhang nhiều cũng không tốt cho sức khỏe hô hấp, đặc biệt khu ngoại thành Hà Nội, mấy ngày vụ thu hoạch, người dân đốt rơm rạ khiến bầu không khí của thủ đô thêm ô nhiễm hơn.
Để giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm không khí, người dân thủ đô nên chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch để đun nấu, thay cho bếp than tổ ong. Quá trình tham gia giao thông, khi dừng đèn đỏ, hãy tắt các phương tiện giao thông; công trình xây dựng cần che chắn kỹ; xe ôtô cần kiểm soát phát thải khói bụi.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn