Philippines tin tưởng khó xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông

Thứ hai, 30/09/2019, 12:01
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho rằng khó có khả năng xảy ra một cuộc đối đầu vũ trang giữa các nước ở Biển Đông cũng như xung đột liên quan đến những nước bên ngoài khu vực.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. phát biểu tại Liên Hiệp Quốc ngày 28.9

Phát biểu tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 28.9 (giờ Mỹ), ông Locsin cho hay ASEAN đang tiếp tục đàm phán một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với Trung Quốc, theo tờ The Philippine Star hôm nay 30.9.

Ông Locsin nhấn mạnh: “COC là bộ quy tắc về thực tế: thực tế về tình trạng của nền kinh tế sớm trở nên lớn nhất trên thế giới, với khả năng tạo ra cuộc chiến tranh công nghiệp tương xứng”. “Tuy nhiên, khả năng xảy ra chiến tranh còn xa. Tất cả các bên đã xây dựng và đạt bước tiến ở mức mà không có ai trong chúng tôi, hay bất kỳ quốc gia bên ngoài khác, sẽ mạo hiểm để mất thị trường giàu nhất trên thế giới”, ông Locsin khẳng định.

Trước đó, phát biểu tại một sự kiện ở thành phố New York (Mỹ) ngày 24.9, ông Locsin nói Trung Quốc đang muốn một COC mà trong đó chỉ có nước này và các nước Đông Nam Á thỏa thuận với nhau, không nước nào khác được tham gia, theo tờ South China Morning Post.
“Một thỏa thuận như vậy sẽ là lời công nhận ngầm cho sự bá quyền của Trung Quốc. Giải thích ngắn gọn, đó là sách hướng dẫn để sống chung với một kẻ bá quyền, hoặc để chăm sóc và cho một con rồng ăn trong phòng khách nhà bạn”, ông Locsin nói.
Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán về COC để hoàn tất văn kiện này trước khi ông Duterte mãn nhiệm năm 2022.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn