Chiều nay đỉnh triều ở TP.HCM có thể lập kỷ lục mới

Thứ hai, 30/09/2019, 14:18
Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo đỉnh triều ở TP.HCM chiều tối nay có thể đạt 1,75 - 1,77m, vượt kỷ lục 1,72m vào năm 2017.

Đỉnh triều kỷ lục sẽ xuất hiện vào khoảng 17h-17h30, sau đó giảm dần. Trong khi đó, sáng sớm nay, đỉnh triều đo được tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) là 1,71m và tại trạm Nhà Bè (sông Đồng Điền) là 1,73m.

Triều cường gây vỡ bờ bao dọc Kênh Lò Gốm, quận 8 chiều 29/9 khiến hàng trăm nhà dân bị ngập nước.

Trong khi đó, qua theo dõi hình ảnh vệ tinh và Radar thời tiết Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết trưa nay mây đối lưu đang xuất hiện một số nơi thuộc các tỉnh Tây Ninh, Bến Tre, khu vực biên giới từ Long An đến Kiên Giang. Chiều nay, mây đối lưu tiếp tục phát triển và gây mưa giông, gió giật ở các khu vực trên và lan ra các vùng lân cận.

Nếu trời mưa trùng với thời điểm triều cường lên cao có khả năng gây ngập một số tuyến đường ở khu vực trũng thấp trên địa bàn TP.HCM. Sinh hoạt và đi lại của người dân sẽ bị xáo trộn.

Theo Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng thủy văn, hơn một tuần nay gió chướng hoạt động mạnh khiến mực nước tại các cửa sông dâng cao cộng với thời điểm triều cường lên nên đỉnh triều mới cao như vậy.

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng trên là do tình trạng nền đất Nam Bộ nói chung và TP.HCM đang bị sụt lún do hệ quả của việc bê tông hóa và khai thác nước ngầm quá mức. Ngoài ra, theo bà Lan biến đổi khí hậu cũng khiến mực nước biển dâng lên đáng kể, tuy nhiên đây là kết quả của thời gian dài chứ không ảnh hưởng trong một sớm một chiều.

Theo VNE

Các tin cũ hơn