Mỹ đáp trả việc Trung Quốc "gây khó dễ các nhà ngoại giao

Thứ hai, 21/10/2019, 16:59
Mỹ yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc báo trước khi gặp quan chức, nhằm đáp trả chính sách "gây khó dễ" của Bắc Kinh.

Các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc thường phải xin phép một số cấp chính quyền để gặp các quan chức hoặc học giả địa phương, song những yêu cầu như vậy thường bị từ chối. "Ngay cả khi chúng tôi nhận được sự đồng ý thì các cuộc gặp vẫn có thể bị hủy vào phút chót. Đó là sự thất vọng trong một thời gian dài", đại sứ Branstad ra tuyên bố hôm nay cho biết.

Tuyên bố của Branstad được đưa ra sau khi Mỹ hồi tuần trước yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc cũng phải thông báo cho Bộ Ngoại giao trước khi gặp các quan chức nước này. Đây được xem là động thái nhằm đáp trả những quy tắc mà Mỹ cho là "gây khó dễ" của Trung Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad. (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi hy vọng việc áp dụng các biện pháp đáp trả sẽ mang lại cách tiếp cận tốt hơn cho các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc", đại sứ Branstad nói thêm.

Tuy nhiên, Branstad khẳng định biện pháp này là bước đi vô cùng "khiêm tốn", bởi Mỹ chỉ yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc thông báo về các cuộc gặp, trong khi các nhân viên ngoại giao Mỹ phải được sự đồng ý của chính phủ Trung Quốc.

Branstad cho biết ông đã hai lần bị từ chối tới Tây Tạng và khi ông đến một quán cà phê ở tỉnh Thanh Hải, các quan chức đã nói với người dân ở đó không được trò chuyện với các nhà ngoại giao nước ngoài.

Biện pháp đối phó của Mỹ được đưa trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày càng gia tăng bởi nhiều vấn đề, trong đó có cuộc chiến thương mại với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng" giữa hai bên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn