Nóng 41,9 độ C gây nhiều đám cháy rừng, bang đông dân nhất Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thứ năm, 19/12/2019, 15:28
Bang đông dân nhất Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai trong tháng sau khi nóng cực đoan và gió mạnh gây ra hơn 100 đám cháy rừng.

Hôm 18/12 đánh dấu ngày có nhiệt độ cao nhất tại Australia, 41,9 độ C. Mùa xuân khô nóng tạo điều kiện thuận lợi cho các đám cháy rừng. Bang New South Wales hôm 18/12 xác nhận 768 ngôi nhà bị cháy rụi.

Chính quyền bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp giúp bang này tiếp cận các nguồn lực chính phủ, sơ tán người dân, đóng cửa đường xá và các dịch vụ tiện ích. Gần 120 đám cháy vẫn còn hoạt động, hơn một nửa trong số đó không thể kiểm soát được, dự đoán nhiệt độ vượt quá 45 độ C ở một số khu vực.

Australia đã phải đối mặt với các đợt cháy rừng dọc bờ Đông trong nhiều tuần liền, khiến ít nhất 6 người chết, gần 1,2ha diện tích bị đốt cháy. Tình trạng khẩn cấp hiện tại sẽ được duy trì trong 7 ngày, lệnh cấm lửa hoàn toàn được phát động từ 17/12 sẽ duy trì đến nửa đêm 21/12.

Những đám cháy lớn gần Sydney gây ra ô nhiễm nặng nề trong thành phố. Nhiều người đi trên đường phải đeo khẩu trang vì chất lượng không khí xuống đến mức nguy hại chưa từng thấy. Số cuộc gọi thông báo về các bệnh nhân gặp vấn đề hô hấp tăng 10%.

Thủ tướng Australia Scott Morrison hứng chỉ trích trên mạng xã hội vì đang trong một kỳ nghỉ ở nước ngoài lúc tình trạng khẩn cấp được tuyên bố. Bên cạnh đó có những chỉ trích rằng chính phủ của ông đã không mang đến đủ những thay đổi trong chính sách khí hậu.

Theo VTC

Các tin cũ hơn