Nhật tăng chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục để đối phó TQ và Triều Tiên

Thứ sáu, 20/12/2019, 14:35
Nhật Bản hôm 20/12 đã phê duyệt mức tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm lên mức cao kỷ lục bằng việc mua máy bay chiến đấu tàng hình, tên lửa đánh chặn và các thiết bị khác của Mỹ.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng, với mục tiêu đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên và Trung Quốc, theo Reuters.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản sẽ tăng 1,1% lên mức kỷ lục 5,31 nghìn tỷ yen (48,56 tỷ USD) trong năm bắt đầu từ ngày 1/4/2020. Quốc hội Nhật Bản, do đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe nắm giữ, sẽ bỏ phiếu cho kế hoạch chi tiêu quốc phòng vào năm tới.

Dù hiến pháp Nhật Bản cấm sở hữu vũ khí tấn công, quốc gia này là một trong những nước chi nhiều nhất cho quốc phòng.

Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng nhằm mục đích đối phó Triều Tiên và Trung Quốc. (Ảnh: AFP).

Mức chi tiêu quốc phòng Nhật Bản đã tăng gần 15% trong chưa đầy một thập kỷ do nước láng giềng Trung Quốc đang hiện đại hóa quân đội. Trong khi đó, Triều Tiên cũng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa có thể vươn tới Nhật Bản.

Phần lớn các khoản chi tiêu quốc phòng gần đây của Nhật Bản đều để mua thiết bị của nhà thầu Mỹ như Lockheed Martin và Raytheon. Các công ty nội địa như Mitsubishi không được ưa chuộng bằng.

Tổng thống Donald Trump đã cảm ơn Thủ tướng Abe vì chọn mua thiết bị của Mỹ, giúp giảm bớt căng thẳng thương mại giữa các đồng minh.

Trong năm tới, Nhật Bản sẽ thực hiện thương vụ lớn bao gồm 9 máy bay chiến đấu tàng hình Lockheed Martin F-35 với giá 107 tỷ yen. Những máy bay này dự kiến được sử dụng để mở rộng phạm vi hoạt động của Lực lượng Phòng vệ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng sẽ chi hơn 1 tỷ USD để tăng cường phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD), trong đó có thương vụ mua thế hệ tên lửa mới do Raytheon thiết kế để bắn hạ các đầu đạn đến từ không gian.

Ngoài ra, theo dự kiến, nước này còn giành tiền xây dựng hai trạm theo dõi tên lửa Aegis Ashore trên mặt đất, được trang bị hệ thống radar mới cực mạnh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn