Canada kêu gọi Mỹ không ký thỏa thuận với Trung Quốc

Thứ sáu, 20/12/2019, 13:34
Thủ tướng Canada kêu gọi Mỹ hoãn mọi thỏa thuận thương mại cuối cùng với Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh thả hai người Canada bị bắt năm 2018.

Bắc Kinh bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, người Canada, vào tháng 12/2018, động thái được xem là gây áp lực buộc Canada phải trả tự do cho bà Mạch Vãn Chu (Wan Wanzhou), Giám đốc tài chính Công ty công nghệ Trung Quốc Huawei. Con gái của nhà sáng lập Huawei bị bắt vào tháng 12/2018 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ với nghi vấn gian lận và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh: Bloomberg)

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình tiếng Pháp hôm 19/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Canada kêu gọi chính quyền ông Trump sử dụng các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Trung Quốc như một đòn bẩy trong việc đảm bảo việc thả hai người Canada.

"Chúng tôi nói rằng Mỹ không nên ký một thỏa thuận cuối cùng và đầy đủ với Trung Quốc mà không giải quyết câu hỏi về Mạch Vãn Chu và hai người Canada" - ông Trudeau nói.

Chưa có bằng chứng nào được cung cấp trong các vụ của Kovrig và Spavor, họ không được phép tiếp cận với các thành viên gia đình hoặc luật sư trong khi bị giam giữ tại Trung Quốc, theo AP.

Trung Quốc và Mỹ bị cuốn vào một cuộc chiến thương mại làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dù vậy nói rằng bà Mạch không phải là một "con bài mặc cả" trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên.

Bà Mạch đang được tại ngoại tại Vancouver, Canada và sống trong biệt thự trị giá hàng triệu USD của chính mình để chờ thủ tục dẫn độ. Vụ việc làm tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ của Bắc Kinh với Ottawa.

Theo VTC

Các tin cũ hơn