Trump tung 'phát súng chí mạng' hạ bệ Biden

Thứ ba, 21/07/2020, 18:04
Đội ngũ tranh cử của Trump đang cố mô tả Biden như "con rối" của phe cực tả, khi đối thủ dẫn trước 15 điểm phần trăm ủng hộ.

Tân quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump bắt đầu vị trí với tuyên bố về kế hoạch tác chiến mới. "Chúng tôi sẽ khắc họa Biden như công cụ của phe cực tả và nêu bật sự tương phản giữa các thất bại của Biden với thành công không thể phủ nhận của Tổng thống Trump", Bill Stepien nói trong bài phát biểu đầu tiên sau khi được bổ nhiệm tuần trước.

"Nếu chúng tôi có thể giành lợi thế trong nhiều ngày hơn Biden, Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử", Stepien khẳng định.

Đội ngũ tranh cử của Trump dự kiến sẽ tận dụng hơn 100 ngày trước bầu cử để xây dựng Biden, cựu phó Tổng thống Mỹ, như "công cụ của phe cực tả". Đây là chiến lược quen thuộc của phe Cộng hòa khi tìm cách "hạ bệ" đối thủ, bằng cách gán phe Dân chủ với thuế cao và chính phủ theo khuynh hướng xã hội chủ nghĩa. Khi gặp khó khăn với các "đòn tấn công" khác, chiến dịch tranh cử của Trump cho rằng đây là "phát súng chí mạng" đối với Biden.

Tổng thống Donald Trump tại bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, hôm 15/7. Ảnh: NYTimes.

Tổng thống Donald Trump tại bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng, hôm 15/7. Ảnh: NYTimes.

Chiến lược mới của Trump được đưa ra giữa lúc Biden xây dựng liên minh lớn, gồm các tướng lĩnh quân đội, nhà hoạt động của phong trào "Mạng người da màu cũng quan trọng", những người Cộng hòa bất mãn và các nhà hoạt động xã hội dân chủ. Đây được đánh giá là liên minh tiến bộ nhất của ứng viên Tổng thống từ trước đến nay, trong một năm mà Mỹ bị Covid-19 và các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc tàn phá.

Nếu Dân chủ nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng và cả hai viện của quốc hội, Mỹ sẽ chứng kiến thay đổi lớn về cái được gọi là cánh tả, cánh hữu và trung lập.

"Nước Mỹ và xã hội chủ nghĩa" đã trở thành chủ đề tranh luận chính tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) được tổ chức ở National Harbor, gần thủ đô Washington, hồi tháng 2. Tại hội nghị này, Trump đã mô tả phe Dân chủ như những người "xã hội chủ nghĩa cực tả".

Sau đó, nhiều cuộc khủng hoảng đã xảy đến với Mỹ và Trump gặp khó khăn với chiến lược tranh cử. Hồi cuối tháng 4, Trump tuyên bố đình chỉ tất cả hoạt động nhập cư vào Mỹ để ứng phó với Covid-19 và bảo vệ việc làm cho lao động nước này. Sang tháng 5, Trump quyết tâm theo đuổi kế hoạch mở cửa đất nước và phục hồi nền kinh tế, bất chấp nhiều lời cảnh báo có thể làm trầm trọng thêm tình hình Covid-19. Đồng thời, ông thúc đẩy cáo buộc về vai trò của Biden trong cuộc điều tra của Nga. Tháng 6, Trump tuyên bố sẽ dùng "pháp luật và trật tự" để dẹp phong trào biểu tình "Mạng người da màu cũng quan trọng". Tháng này, Tổng thống Mỹ theo đuổi cuộc chiến tranh văn hóa bảo vệ các biểu tượng của Liên minh miền Nam.

Tuy nhiên, kết quả nhiều cuộc khảo sát cho thấy các chiến lược của Trump trên các mặt trận này không hiệu quả. Ngày 15/7, Trump quyết định thay người quản lý chiến dịch tranh cử Brad Parscale, chưa đầy 4 tháng trước cuộc đua vào Nhà Trắng vào 3/11.

Người kế nhiệm Stepien được đánh giá là nhà hoạt động Cộng hòa truyền thống hơn và dự kiến sẽ có kế hoạch tranh cử mang đậm phong cách của phe Cộng hòa. Năm 2008, chiến dịch tranh cử của phe Cộng hòa từng chế giễu Barack Obama khi đề xuất "chia sẻ sự giàu có cho người khác", và giờ kế hoạch tương tự cũng đang được xây dựng để đối phó với Biden.

"Đây là chiến lược tốt nhất họ có thể sử dụng bởi thực tế phe cực tả là một phần của liên minh tiến bộ và có tiếng nói về nhiều đề xuất chính sách, những điều mà tôi nghĩ hầu hết người Mỹ sẽ thấy khó chịu", Lanhee Chen, cựu giám đốc chính sách cho chiến dịch tranh cử của Mitt Romney năm 2012, cho hay.

Chen, thành viên Viện nghiên cứu Hoover Institution, thuộc Đại học Stanford ở Palo Alto, California, cho biết "ý tưởng cố gắng khắc họa Joe Biden như một con rối của cánh tả hoặc móc nối với phe cực tả rất dễ hiểu với tôi. Chúng tôi sẽ phải đợi xem đòn tấn công này hiệu quả ra sao, nhưng tôi nghĩ đây là kế sách tốt nhất".

Kế sách này đang được thực hiện. Trong cuộc họp báo dài 63 phút tại Vườn Hồng Nhà Trắng hôm 14/7, Trump đã nhắc tới Biden gần 30 lần, cho rằng toàn bộ sự nghiệp của Biden là "món quà' dành cho Trung Quốc, Biden đã theo hướng cực tả, hay liên minh Biden - Bernie Sanders là "nền tảng cực đoan nhất" trong số các ứng viên của lịch sử Mỹ.

Nỗ lực "hạ bệ" Biden được đội ngũ tranh cử của Trump thực hiện trên nhiều nền tảng khác nhau, từ mạng xã hội như Twitter tới quảng cáo truyền hình. Các nỗ lực này chỉ trích Biden sẽ có chính sách nhập cư mềm mỏng, hy sinh hàng trăm nghìn công việc của người Mỹ, tăng thuế với gia đình trung lưu và cắt giảm ngân sách cảnh sát. Chiến dịch tranh cử của Biden phủ nhận các cáo buộc này.

Cựu phó tổng thống Joe Biden trình bày kế hoạch tái thiết tại thành phố Wilmington, Delaware, hôm 14/7. Ảnh: NYTimes.

Cựu phó Tổng thống Joe Biden trình bày kế hoạch tái thiết tại thành phố Wilmington, Delaware, hôm 14/7. Ảnh: NYTimes.

Ngày 9/7, Biden công bố kế hoạch trị giá 700 tỷ USD để vực dậy nền công nghiệp và giải quyết tình trạng bất bình đẳng, một phần trong tham vọng tái cơ cấu nền kinh tế được so sánh với Chính sách kinh tế mới (New Deal) của cựu Tổng thống Franklin Roosevelt những năm 1930. Tuần trước, Biden tiếp tục công bố đề xuất mới trị giá 2.000 tỷ USD hướng tới các giải pháp về môi trường và xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng sạch.

"Xét về cách ông ấy thu hút sự ủng hộ từ các cộng đồng tiến bộ, tôi có thể nói ông ấy đang làm rất tốt. Với kế hoạch về khí hậu, Biden không chỉ nhận được nhiều lời khen ngợi từ các cộng đồng dân cư, mà còn nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp lãnh đạo, như Jay Inslee, Bernie Sanders và Elizabeth Warren", Maria Urbina, giám đốc chính sách quốc gia của nhóm cư dân cấp tiến Indivisible, cho hay.

Urbina cho rằng Trump khó có thể "hạ bệ" Biden. "Nếu bạn nhìn vào những nơi Trump đánh mất ủng hộ và nơi mà Biden đang giành được điều đó, cựu phó Tổng thống Mỹ đang tạo ra sự ủng hộ liên tục và sâu rộng", Urbina nói.

Al From, sáng lập Hội đồng Lãnh đạo Dân chủ, nhận định nỗ lực của Trump nhằm biến Biden thành "con rối" của phe cực tả sẽ thất bại. "Joe Biden có nhiều năm hoạt động chính trị. Ông ấy rõ ràng không phải Bernie Sanders. Mọi người biết ông ấy là người thế nào. Ông ấy là người đàn ông tốt, đàng hoàng, trung thực và biết cảm thông. Đó là điều mọi người đang tìm kiếm", Al From nói.

"Cuộc bầu cử này chính là cuộc trưng cầu dân ý về Trump. Ông ấy đang chạy đua với chính mình và tự giẫm chân mình", From nói thêm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn