Tổng thống Trump để ngỏ khả năng đóng cửa các lãnh sự quán khác của Trung Quốc

Thứ năm, 23/07/2020, 08:32
Sau yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Tổng thống Trump nói "có khả năng" đóng cửa thêm lãnh sự quán của Trung Quốc khác ở nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Tư (22/7) cho biết, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (bang Texas) được yêu cầu đóng cửa, nhằm “bảo vệ tài sản trí tuệ” và thông tin cá nhân của người Mỹ.

Trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo, Tổng thống Donald Trump cho biết "luôn có khả năng" các lãnh sự quán khác của Trung Quốc tại Mỹ cũng có thể bị đóng cửa.

“Chúng ta thấy có một đám cháy tại nơi bị yêu cầu đóng cửa”, ông Trump cho biết thêm. “Tôi đoán họ đang đốt tài liệu, hoặc đốt giấy tờ, và tôi tự hỏi không biết đó là gì”.

Tổng thống Trump để ngỏ khả năng đóng cửa các lãnh sự quán khác của Trung Quốc - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, lực lượng cứu hỏa đã đến lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau khi nhìn thấy khói bốc lên tại khu vực này. Hai quan chức chính phủ Mỹ cho biết họ có thông tin rằng các tài liệu đã bị đốt ở đó.

Các đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một vài người có vẻ như nhân viên của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tập trung quanh các đám lửa đang cháy trên sân. Khói sau đó bốc lên ở khu vực này.

Truyền hình địa phương cũng đưa tin, lính cứu hỏa không được phép vào bên trong khu vực phức hợp. Đài truyền hình KHOU nói thêm rằng đám cháy sau đó đã được dập tắt.

Vụ đốt tài liệu diễn ra không lâu sau khi Mỹ ra yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ đồng hồ, trong bối cảnh các cáo buộc gián điệp và sự suy giảm nghiêm trọng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận thông tin này trong buổi họp báo chiều 22/7. Ông này gọi đây là hành động leo thang chưa từng có và là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang xấu đi.

"Mỹ đơn phương khởi xướng hành động này và Bắc Kinh sẽ đáp trả bằng các biện pháp đối phó kiên quyết nếu Mỹ không quyết định hủy bỏ quyết định sai lầm trên", ông Vương cho hay.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn