Đại học Mỹ kêu gọi trường Việt Nam hỗ trợ

Thứ ba, 21/07/2020, 18:22
Đại học Cornell kêu gọi Đại học VinUni hỗ trợ tiếp nhận sinh viên quốc tế chưa thể quay về Mỹ, tạo điều kiện để các em học tập ở Việt Nam.

Ngày 21/7, bà Lê Mai Lan, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đưa ra thông tin trên trong lễ ký kết hợp tác chương trình "Study Away" giữa Đại học VinUni và Đại học Cornell, trường top 18 thế giới theo bảng xếp hạng QS 2021. Đây là chương trình du học dành cho sinh viên quốc tế của Cornell gặp khó khăn khi trở lại Mỹ.

Sinh viên được VinUni tiếp nhận sẽ tiếp tục học chương trình và giáo sư của Cornell trên nền tảng trực tuyến, đồng thời tham dự "Khám phá Việt Nam" tại VinUni với các hoạt động văn hóa, cơ hội kinh doanh, môi trường khởi nghiệp, dự án nghiên cứu, cuộc thi phát triển phần mềm (Hackathon).

Đại học Cornell có khoảng 24.000 sinh viên, trong đó khoảng 4.500 sinh viên quốc tế chưa thể trở lại Mỹ do ảnh hưởng của Covid-19. Để đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên, nhất là tạo trải nghiệm "cuộc sống môi trường đại học", Cornell đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các trường đối tác để gửi gắm sinh viên.

Lễ ký kết hợp tác phát triển giữa VinUni và Đại học Cornell ngày 21/7 có sự chứng kiến của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: MOET.

Lễ ký kết hợp tác phát triển giữa VinUni và Đại học Cornell ngày 21/7 có sự chứng kiến của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: MOET.

Theo bà Lan, Cornell quyết định chọn một trường ở Việt Nam bởi Việt Nam là điểm sáng an toàn trong phòng chống Covid-19. Hơn nữa, Đại học Cornell hợp tác chiến lược với VinUni, đồng hành trong xây dựng chiến lược, tuyển dụng, tuyển sinh, xây dựng chương trình.

"Phía Cornell đã nghiên cứu rất kỹ môi trường sống, chương trình học, xem cả thư viện, ký túc xá, khu thể thao, khu dân cư bao quanh VinUni. Thậm chí, họ cử cả đoàn sinh viên của Cornell đang có mặt ở Việt Nam xuống thực địa", bà Lan nói. Chỉ khi thấy đủ điều kiện, Cornell mới đồng ý tiếp nhận hỗ trợ từ VinUni.

Hiệu trưởng Đại học VinUni Rohit Verma, người được Đại học Cornell biệt phái sang VinUni theo hợp tác trước đó, cho rằng VinUni đủ điều kiện để tiếp nhận sinh viên quốc tế. Chính ông tham gia tuyển dụng giảng viên của VinUni nên rất tin tưởng về chất lượng học thuật của trường.

Ông Rohit Verma cho rằng sẽ có khoảng 20 đến 100 sinh viên quốc tế của Đại học Cornell đăng ký học kỳ mùa thu tại VinUni, chủ yếu là sinh viên Việt Nam chuẩn bị nhập học hoặc đang học ở Cornell nhưng về nước trong đợt Covid-19 vừa rồi. Học kỳ mùa xuân sẽ có nhiều đơn thư xin nhập học hơn từ cả sinh viên quốc tế của Đại học Cornell ở những nước khác.

Khuôn viên Đại học VinUni. Ảnh: Giang Huy.

Khuôn viên Đại học VinUni. Ảnh: Giang Huy.

Trước số lượng sinh viên quốc tế của Cornell sẽ đến VinUni học tập trong năm tới, bà Lan khẳng định sẽ không gặp khó khăn gì về cơ sở vật chất. Bởi trong năm đầu tuyển sinh, VinUni chỉ tuyển 300 sinh viên trong khi quy mô trường đủ cho 3.000. Hiện, thách thức lớn nhất là thủ tục hành chính để giúp sinh viên có visa, chuyến bay, lo sắp xếp chỗ cách ly, thủ tục nhập học.

"Chúng tôi chưa biết bao giờ đường bay thương mại sẽ mở để sinh viên quốc tế từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc có thể tới Việt Nam. Chắc chắn chúng tôi rất cần sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo để tháo gỡ các khó khăn này", bà Lan nói.

Ngoài sinh viên quốc tế của Đại học Cornell, VinUni cũng cho phép du học sinh Việt Nam đang học ở các đại học uy tín thế giới về Việt Nam học chương trình "Study Away" hoặc ứng tuyển làm sinh viên VinUni theo quy trình tuyển sinh riêng. Sinh viên Việt Nam đã có thư mời nhập học từ các đại học uy tín nước ngoài nhưng không biết chắc chắn có du học được ngay học kỳ mùa thu hay không có thể ứng tuyển và chọn ở lại "du học tại chỗ" tại VinUni.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam có khoảng 190.000 du học sinh đang học tập tại nước ngoài. Mỗi năm, hàng chục nghìn học sinh, sinh viên lên đường du học. Tuy nhiên, vì Covid-19, nhiều em phải hoãn, bảo lưu kết quả thậm chí bỏ dở việc du học. Không chỉ VinUni, nhiều đại học Việt Nam cũng đã và đang bổ sung các chương trình nhằm đón làn sóng du học sinh về nước hoặc lỡ kế hoạch du học trong năm nay như Đại học Kinh tế TP.HCM, Kinh tế - Luật TP.HCM.

Theo VNE

Các tin cũ hơn