Phát hiện xương động vật tế thần ở đàn Nam Giao

Thứ hai, 21/05/2012, 21:43
Đây là phát hiện thú vị, hiếm gặp khi khai quật khảo cổ học các công trình kiến trúc cổ.

>>Đàn ông Nhật sợ… phụ nữ giỏi sex
>> Lời nguyền chết người với dòng họ Kennedy nổi tiếng

Sáng 19/5, PGS.TS Tống Trung Tín - Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam cho biết, trong quá trình tôn tạo, phục dựng di tích đàn tế Nam Giao thuộc di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một bộ xương trâu còn tương đối nguyên vẹn.


Các nhà khảo cổ học thu lượm mẫu xương trâu tại di tích đàn tế Nam Giao.

 

Tiến sĩ Vũ Thế Long ở Viện Khảo cổ học Việt Nam - người đang trực tiếp khai quật, nghiên cứu về bộ xương trâu - cho biết thêm: “Bộ xương nằm gọn trong một huyệt được xây dựng bằng đá dưới lòng tường lớn nhất của đàn tế Nam Giao, đây là bức tường bảo vệ đàn tế.

Từ đó có thể nhận định khi xây dựng đàn tế Nam Giao vào năm 1402, vua Hồ Quý Ly đã dùng trâu để cúng tế thần linh, trời đất, sau đó chôn cất con trâu này xuống lòng tường đàn tế”.

Theo ông Long, đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ học phát hiện, khai quật được mẫu xương động vật của vật tế thần tại đàn tế Nam Giao của nhiều triều đại thời kỳ phong kiến nước ta.

Hiện các nhà khảo cổ học đang thu lượm các mẫu xương trâu này để phục vụ nghiên cứu khoa học, sau đó có thể cho phục dựng bộ xương để phục vụ du khách tham quan di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ.
 

Theo VTC

Các tin cũ hơn