Lại xôn xao chuyện "rắn thần" biết nghe lời chủ

Thứ ba, 19/06/2012, 16:44
Rắn hổ mang chúa thân dài 4m, nặng 5kg bò vào nhà một người dân và chỉ nghe theo lời chủ. Rắn chỉ đi hoặc về vào ngày lẻ và biết gật gù theo tiếng tụng kinh gõ mõ của thầy cúng nên nhiều người gọi là "bà rắn", còn chủ nhà xây cho "bà" cả một miếu thờ.
 

Lo lắng vì "rắn đến nhà hóa quái"

Tin đồn bắt đầu xuất hiện tại nhà vợ chồng anh Đinh Văn Hùng và Phạm Thị Lý ở xã Tông Lệnh, Thuận Châu, Sơn La với không ít câu chuyện mang hình bóng liêu trai chí dị. Rằng, "rắn thần" là hiện thân của một vị thánh trên trời được sai xuống trần gian để trừ gian diệt ác, cứu nhân độ thế và ban bình an, phát đạt cho những ai thành kính "ngài".

Men theo quốc lộ 6 chúng tôi đến ngã ba Chiềng Pấc để hỏi thăm đường vào nhà anh Hùng, người bán thịt lợn đầu bản đã nhanh miệng bảo: "Vào đấy xem "bà rắn" à? Nhớ mua hương hoa vào mà thắp, "bà rắn" thiêng lắm đấy, cầu được ước thấy!".

 
"Rắn thần" bên trong miếu nhà anh Hùng.

Khi vào nhà anh Hùng, chúng tôi gặp một vài người đang đến xem "rắn thần". Họ đều cho biết, đã gặp "bà rắn" nhiều lần và liên tục đến để khấn vái xin "bà" phù hộ.

Theo lời anh Hùng, lần đầu tiên "rắn thần" xuất hiện vào năm 2010 tại sân nhà. Mọi người hoảng hốt đi tìm gậy đánh đuổi theo nhưng khi chạy ra thì "rắn thần" đã biến mất. Gia đình anh Hùng cũng không khỏi lo lắng vì quan niệm "rắn đến nhà hóa quái".

Mãi đến ngày 13/3/2012 (âm lịch), rắn mới trở về lần 2. Lần này, rắn bò lên nằm giữa đường đi, vợ chồng anh Hùng sợ quá mới thắp 3 nén hương khấn vái rồi bảo: "Thưa ngài, ngài muốn ngự ở nhà con thì ngài vào trong nhà mà nằm, chứ ở đây phải đòn chợ thì oan lắm". Tức thì rắn bò vào nhà cuộn tròn nằm một chỗ. Nhà anh Hùng có mấy con chó dữ nhưng hôm đó trở nên hiền lành, gặp rắn thì nằm xuống phủ phục.

Chị Lý - vợ anh Hùng cho hay: "Vì nhiều người kéo đến xem nên vợ chồng tôi bàn nhau thả rắn đi. Lần một thả rắn cách xa hàng cây số, nhưng mấy hôm sau lại thấy rắn về. Lần hai thả xa hơn nhưng rắn vẫn về được. Lần ba thả thả cách xa nhà 7km nhưng rắn vẫn mò được về nhà".

Thấy sự lạ, vợ chồng anh Hùng mới xây một cái miếu cạnh nhà cho rắn ở. Không ngờ, tin đồn lan xa nên hàng nghìn người kéo đến xem rắn. Chị Lý bức xúc: "Có ngày hơn 3 nghìn người đến xem, họ đạp cổng trèo tường vào thắp hương xem rắn".

Đánh rắn bị quả báo!

Một trong những lý do để người dân địa phương tôn thờ rắn thành "thần" là câu chuyện lạ từ những người chẳng may xúc phạm đến rắn. Theo chị Lý, hôm rắn về có 6 người cầm gậy ra đánh đuổi rắn đi.

Trong đó, có một người sau khi đánh rắn đã về uống thuốc độc tự tử mà không hiểu lý do tại sao. Còn bà T. hàng xóm của chị Lý lấy gậy đè vào lưng rắn, về nhà bỗng dưng bị đau lưng. Bà T. đi viện khám nhưng bác sĩ không tìm ra bệnh. Bà nghĩ mãi mới nhớ mình đã xúc phạm tới "thánh" nên bị quả báo. Bà T. đành mua hương hoa, lễ lạt đến miếu "rắn thần" để xin lỗi "ngài", khi về đến nhà dù không thuốc thang bấm huyệt mà bệnh tự khỏi. 

 
Chị Lý đang gọi rắn ra ngoài.

Từ ngày tin đồn "rắn thần" lan xa, không ít thầy cúng đã tìm đến nhà chị Lý để tìm cách "nói chuyện" với rắn. Anh Hùng cho biết: "Tôi không tuyên truyền mê tín nhưng quả thật, khi nào thầy cúng gõ mõ, rung chuông thì rắn lại gật gù đầu như nghe kinh vậy".

Rắn nghe lời chủ

Theo quan sát của chúng tôi, miếu thờ "rắn thần" được anh Hùng và chị Lý xây bên cạnh góc ao, miếu được thiết kế khá cầu kỳ. Bên trong có hai tầng thông nhau. Phía tầng dưới có chứa nước để cho rắn ngâm mình. Bên ngoài được ốp đá màu đỏ thẫm, bên cạnh đó là bát hương và đồ cúng tế.

Từ ngày có "rắn thần", nhà chị Lý xuất hiện nhiều vị khách lạ, có người đến xem, có người sì sụp khấn vái, thậm chí có người đến gạ mua về ngâm rượu. Chị Lý cho hay: "Ban đầu tôi chỉ nói đùa nhưng về sau thấy rắn nghe lời mình nên cũng không thả đi nữa. Có điều lạ là chỉ người nào có thiện chí đến xem thì rắn mới ra. "Bà rắn" rất hiền, chưa bao giờ cắn ai, tôi bắt thoải mái mà rắn cũng không có biểu hiện gì".

 
Ngày nào cũng có người đến xem "rắn thần".

Chị Lý còn bảo: "Ngài" rắn biết nghe lời chủ đấy, hôm công an địa phương đến xem xét tình hình, rắn không chịu ra, tôi phải thắp hương mời "ngài" thì "ngài" mới ra tạo dáng trước đám đông".

Chị Lý khẳng định: "Rắn thần" trong miếu là rắn ngoài tự nhiên chứ không do gia đình bắt về hay huấn luyện để lừa bịp người khác. Hơn nữa, gia đình cũng đang rất bất ổn khi có nhiều người lạ đến xem rắn bất kể đêm ngày".

Để làm sáng tỏ vấn đề, chúng tôi đến tìm gặp ông Lường Văn Biên, Trưởng Công an xã Tông Lệnh. Ông Biên khẳng định: "Từ ngày có thông tin "rắn thần" xuất hiện tại nhà anh Hùng, chị Lý có nhiều người đến xem nên chúng tôi phải thường xuyên đến kiểm tra, giữ gìn an ninh trật tự và luôn cảnh giác với những hiện tượng mang tính mê tín dị đoan".

 
Theo phapluatxahoi
 
 
 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn