Việc nhà là điều xa xỉ?

Chủ nhật, 24/06/2012, 09:48
Theo một khảo sát được công bố trên tờ Daily Mail (Anh) ngày 18-6, có tới một phần tư giới trẻ Anh trong độ tuổi 5-16 chưa từng đụng tay vào việc nhà, một số khác chỉ làm nếu được thưởng tiền hoặc quà.


>> Ôsin cho chủ nhà uống trà pha…nước tiểu
>> Mẹ "phơi" con nhỏ giữa mưa để xin tiền
>> Thế giới có gần 27 triệu nô lệ
>> Trung Quốc: Xôn xao sư thầy hoàn tục, kết hôn
 


 Tập cho trẻ làm việc nhà từ nhỏ sẽ giúp trẻ có thêm nhiều kỹ năng
cần thiết cho tương lai - Ảnh: Hubpages


Chỉ sau một ngày xuất hiện trên mạng, thông tin trên đã nhận được hàng trăm phản hồi. Và không ít trong số đó là những tâm sự của các bạn trẻ Việt Nam...

Không biết sắp xếp mền gối

Theo khảo sát trên do Công ty Vileda thực hiện, một phần tư số trẻ trong khảo sát không đụng tay vào những việc đơn giản nhất như dọn dẹp đồ chơi. Trong ba phần tư còn lại, nhiều trẻ chỉ biết mỗi việc giữ vệ sinh giường ngủ. Hơn phân nửa trẻ trong số này chỉ làm việc nhà khi được thưởng tiền hoặc quà. Khảo sát cũng cho biết số thời gian làm việc nhà trung bình của giới trẻ hiện nay chỉ bằng phân nửa so với trẻ em ngày trước.

Chia sẻ trên Daily Mail, nick Denise Bibby cho biết: “Tôi có ba đứa con 26, 22 và 21 tuổi. Chúng đều đã đi làm, nhưng ở nhà hầu như chưa từng làm bất cứ việc gì phụ cha mẹ”. Nick Cheshire khẳng định: “Nếu nâng độ tuổi trong khảo sát lên đi nữa thì kết quả cũng sẽ không khác là mấy”.

Tuy vậy, có không ít phản hồi cho rằng trách nhiệm chính thuộc về các bậc cha mẹ. Nick Kate nói: “Tôi từng thấy nhiều phụ huynh vẫn coi con mình là đứa trẻ và giành làm hết mọi việc dù con họ đã 28 tuổi. Như vậy làm sao con họ lớn nổi”!

Giới trẻ Việt thì sao?

Một thăm dò nhanh của NST trên 20 bạn ở TP.HCM có độ tuổi từ 22 trở xuống cho thấy có tới 60% thừa nhận họ không làm việc nhà. Bạn Minh Huy (22 tuổi, Q.3) cho biết không chỉ riêng bạn mà nhiều bạn bè đồng trang lứa chỉ quan tâm Facebook, chơi điện tử, đi xem phim cùng bạn bè hoặc tham gia các hoạt động xã hội... hơn là phụ giúp gia đình trong thời gian rảnh.

“Đôi khi tôi cũng muốn thử cắm điện ủi đồ, cầm cây chổi quét nhà, nhưng cha mẹ rầy la vì sợ tôi vất vả hoặc đơn giản là không tin tưởng nên tôi cũng thôi luôn...” - Minh Huy chia sẻ. Câu chuyện của Huy cũng là mẫu số chung của nhiều bạn trẻ. Một số cho rằng lịch học dày đặc khiến họ mệt mỏi, về nhà chỉ muốn được phục vụ.

Ngược lại, nằm trong nhóm thiểu số, bạn Bùi Nguyễn Phi Anh (18 tuổi, Trường quốc tế Úc AIS) lại được gia đình giao việc phơi đồ, nấu cơm, lau nhà... từ nhỏ dù bạn là quý tử, nhà có người giúp việc. Chị Nga (phụ huynh Phi Anh) giải thích: “Tôi không muốn con ỷ lại vào người khác và muốn con san sẻ việc nhà cùng cha mẹ”.

Huyền Chip (Nguyễn Thị Khánh Huyền), cô bạn 9X đình đám với việc một mình vác balô rong ruổi khắp thế giới từ năm 2010, chia sẻ góc nhìn: “Cá nhân tôi nhận thấy việc cha mẹ chăm bẵm con cái từ nhỏ tới lúc đã trưởng thành là rất phổ biến ở Việt Nam. Mức nhẹ thì không để con tự làm việc nhà, còn mức nặng hơn thì dọn sẵn chỗ làm cho con khi con ra trường. Điều này sẽ dẫn tới nhiều hậu quả trong tương lai. Làm sao bạn trẻ đủ bản lĩnh, can đảm theo đuổi đam mê thật sự khi không được rèn luyện từ nhỏ, và khi thành quả có được không đến từ nỗ lực của bản thân?”.

Chẳng bao giờ là quá trễ

Do được gia đình bao bọc từ nhỏ, Minh Huy thừa nhận bản thân luôn thiếu tự tin trong nhiều việc. Ngay cả khi tốt nghiệp ĐH và đi làm, bạn cũng để mặc gia đình “dọn sẵn” chỗ làm. Tới khi bị đồng nghiệp tẩy chay vì tính “công tử bột”, Minh Huy mới cuống cuồng học cách cải thiện bản thân.

“Giai đoạn đầu tôi rất bực mình vì không hiểu tại sao phải làm những việc này khi nhà đã có người giúp việc. Tuy nhiên, bây giờ tôi cảm thấy tự tin và biết ơn cha mẹ đã dạy dỗ tôi theo phương pháp trên” - Phi Anh bộc bạch.

Chị Nga cho biết giai đoạn đầu uốn nắn trẻ là không dễ dàng. Tuy nhiên trẻ sẽ sớm nhận ra giá trị sức lao động của bản thân nếu được hướng dẫn, động viên kịp lúc. “Điều quan trọng là giúp trẻ hiểu được vai trò công việc của mình trong gia đình, lúc đó trẻ sẽ làm việc với tâm lý thoải mái hơn” - chị chia sẻ.

Hối tiếc là điều chưa từng xuất hiện trong từ điển của Huyền Chip.

“Tôi đã được cháy hết mình bởi sự nỗ lực của bản thân cũng như được gia đình tin tưởng, giáo dục tính tự lập ngay từ nhỏ. Và hãy nhớ không bao giờ là quá trễ để làm một điều tích cực” - Huyền đúc kết.


Theo Tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn