Bị mụn trứng cá nên đi khám da liễu

Thứ hai, 27/06/2011, 00:00
Kính chào bác sĩ. Em 23 tuổi. Mặt em hay bị nổi nhiều mụn nhưng không phải mụn trứng cá. Mụn nổi lên có màu đỏ, sưng và đau. Sau đó, lành thì để lại vết thâm. Xin bác sĩ tư vấn dùm em có cách nào trị vết thâm đó hay không? Cám ơn bác sĩ.(ntbuoi88)

Ảnh: Internet

Trả lời:

“Năm nay 23 tuổi. Mụn nổi lên mặt, có màu đỏ, sưng và đau. Sau đó, lành nhưng để lại vết thâm” do những khả năng sau đây:

Mụn trứng cá: không nhất thiết tổn thương của mụn trứng cá là mụn mủ mà có thể rất đa dạng, ví dụ như cồi trắng, cồi đen, mụn hoặc cục sưng đỏ… Tổn thương tại nang lông và phân bố trên các vùng da có chứa nhiều tuyến bã nhờn như mặt, trước ngực, lưng. Theo mô tả, lứa tuổi của bạn phù hợp với bệnh mụn trứng cá. Cách chăm sóc tốt nhất là chăm sóc da mụn đúng cách, có thể bôi các chế phẩm chứa azelaic acid để vừa chữa mụn vừa làm tan biến nhanh các vết thâm do mụn để lại.

Viêm nang lông: tổn thương là các mụn cục sưng, ngứa và hơi đau khi gãi, phân bố tại các vùng da có nhiều nang lông tóc như da đầu, mặt, nách, vùng sinh dục. Các tổn thương có thể tự khỏi và để lại sẹo thâm. Cách chăm sóc phù hợp là giữ vệ sinh thân thể sạch và thoáng, có thể bôi các chế phẩm có chứa kháng sinh ngoài da hoặc phối hợp steroids nhẹ, trong một thời gian ngắn < 2 tuần, nhằm làm xẹp nhanh các tổn thương, hạn chế để lại “vết tích”.

Viêm da dị ứng: cục mụn sưng đỏ, phù nề, chắc chắn có ngứa, một số trường hợp khi cào gãi nơi tổn thương có thể gây đau nhẹ. Chăm sóc bằng cách tránh các yếu tố gây dị ứng như bôi mỹ phẩm, dùng sữa rửa mặt có tính kiềm, chú ‎‎ý bột giặt dành để giặt khẩu trang không được chứa chất tẩy mạnh.

Một số bệnh hiếm gặp như lupus đỏ mạn tính cũng có thể có tổn thương là “mụn cục” sưng đỏ, đau, để lại vết thâm nhưng có kèm nhiều đặc trưng riêng của tổn thương bệnh lupus đỏ. Bệnh thường khởi phát ở lứa tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt với phái nữ.

Bạn nên đến khám tại cơ sở chuyên khoa Da Liễu ít nhất một lần để được chẩn đoán đúng bệnh và được hướng dẫn chăm sóc đúng cách.

Theo PNO

Đinh Thị Mười

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn