Kinh hoàng xóm ung thư ở Quảng Ngãi

Thứ tư, 15/08/2012, 09:46
Hàng chục năm nay, người dân nghèo ở xóm Đồn (thôn An Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) sống thấp thỏm, âu lo khi trong xóm có quá nhiều người chết vì ung thư.

Bà Nguyễn Thị Lan (52 tuổi, ngụ ở xóm Đồn) đang bị ung thư đại tràng hành hạ hơn một năm qua. Từ ngày phát bệnh đến nay, bà Lan sống nhờ vào thuốc và cứ 20 ngày bà vào TP.HCM để tái khám, xạ trị sau lần phẫu thuật cắt khối u. Kinh tế gia đình bà Lan cũng kiệt quệ vì tiền thuốc thang, đi lại, ăn ở mỗi khi tái khám. Ở xóm Đồn này, ngoài bà Lan còn có hai người khác đang chống chọi với ung thư từng ngày.
 
Ông Trần Phước Hòa, chủ tịch UBND xã Tịnh Giang, nhẩm tính hơn hai thập niên nay, xóm Đồn có đến 41 người mắc bệnh ung thư gan, đại tràng, ung thư máu... trong lúc xóm chỉ có 90 hộ dân sinh sống. Đã có 17 người chết vì ung thư từ năm 2006 đến nay, riêng năm 2009 có năm người chết vì căn bệnh quái ác này.
 
Một trong hai giếng nước dùng chung của xóm Đồn 
 
Theo người dân, xóm Đồn khan hiếm nước sạch, việc đào giếng rất tốn kém nên cả xóm chỉ đào được hai giếng cho cả xóm dùng chung. Cách đây vài chục năm, một hợp tác xã (nay đã giải thể) xây dựng kho thuốc trừ sâu cách miệng giếng chỉ vài chục mét. Thời gian sau đó, xóm Đồn bắt đầu có người chết vì bệnh ung thư. Dân xóm Đồn nghi ngờ do thuốc trừ sâu ngấm vào lòng đất, ảnh hưởng đến nguồn nước, gây bệnh ung thư.
 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Thái - phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh - cho biết từ phản ảnh của người dân địa phương, bốn năm trước ngành y tế đã kiểm tra nguồn nước tại đây và khẳng định những người bị ung thư ở xóm Đồn không liên quan đến nguồn nước.

“Trước bức xúc của dân khi bệnh ung thư không thuyên giảm, huyện sẽ có văn bản kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành y tế kiểm tra, xét nghiệm tìm hiểu nguyên nhân khiến nhiều người dân xóm Đồn bị ung thư, trả lời cho dân rõ” - ông Thái nói.

Ông Hồ Minh Nên, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi, cho hay sắp tới khi có yêu cầu, báo cáo cụ thể tình hình ung thư ở xóm Đồn của chính quyền địa phương, trung tâm sẽ phối hợp để làm rõ nguyên nhân gây bệnh.

 
Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn