101 chuyện tư vấn dinh dưỡng

Thứ ba, 21/08/2012, 11:22
“Hầu hết bệnh nhân đến phòng khám dinh dưỡng đều có chung một tình trạng: chán ăn, ăn không ngon, mắc những căn bệnh cần có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học”, BS chuyên khoa 1, phòng khám dinh dưỡng 70 Nguyễn Chí Thanh cho biết.
 
BS An Thị Kim Cúc - BS chuyên khoa I dinh dưỡng tư vẫn cho bệnh nhân
 
BS An Thị Kim Cúc - BS chuyên khoa I dinh dưỡng tư vẫn cho bệnh nhân

Có mặt tại phòng khám dinh dưỡng 70 Nguyễn Chí Thanh, trực thuộc TT Y tế dự phòng Hà Nội, mới thấy sự đông đúc của bệnh nhân đến tư vấn dinh dưỡng ở đây.  Chủ yếu những bệnh nhân đến tư vấn đều là những người cần có chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo thể trạng và sức khỏe cơ thể. Đó là những bệnh nhân chán ăn, ăn  không ngon và những trường hợp có nhu cầu giảm cân.
 
Nguyễn Trà M. (20 tuổi, sinh viên đại học Tài Nguyên Môi trường) từng mặc cảm về bề ngoài của mình khi em cao có 1m45 và nặng 49kg. Mặc dù không phải là quá béo nhưng việc giảm  cân  đối  với  M  không  dễ  khi  việc  nhịn  ăn  khiến  em  mệt  mỏi,  không  thể  tập trung học tập.
 
BS. An Thị Kim Cúc tại phòng khám dinh dưỡng 70 Nguyễn Chí Thanh, thì không quên một trường hợp đặc biệt đến khám. Đó là bác L. (53 tuổi) bị mắc mắc ba bệnh cùng lúc là tiểu đường, cao huyết áp và dạ dày. Chuyện ăn uống của bác ở trong tình trạng luẩn quẩn bởi bác không dám ăn nhiều, nên cơ thể mệt mỏi, không có sức lực, thần sắc kém… lại ảnh hưởng tới bệnh mãn tính.
 
Phổ biến nhất là việc tư vấn cho trẻ nhỏ. Đa phần các ông bố bà mẹ đưa con đến khám đều trong tâm trạng lo lắng con biếng ăn, ít ngủ. Việc biếng ăn ở trẻ nhỏ chủ yếu là do các gia đình còn thiếu  kiến  thức về mặt dinh dưỡng và cách chăm sóc con cái. Không phải cứ nhồi nhét cho trẻ ăn nhiều, ăn đồ xịn là tốt. Một chế độ ăn uống hợp lý và điều độ là điều mà các gia đình còn thiếu rất nhiều.
 
Theo ThS. Nguyễn Tú Anh, BS chuyên khoa dinh dưỡng tại cơ sở này, cho biết: “Hiện nay, kiến thức dinh dưỡng đã đến được với người dân. Tuy nhiên, những thông tin này chưa sâu rộng. Đa phần các gia đình đến trước khi được tư vấn đều chăm sóc trẻ theo kiểu tay quen, tùy hứng. Trẻ thích gì cho ăn nấy, và ăn bất kỳ lúc nào nên vào các bữa chính trẻ thường bỏ ăn. Từ đó mà bữa ăn không được điều độ”.
 
Nhờ được tư vấn chế độ ăn uống và các luyện tập thể dục cụ thể, sinh viên M đã giảm được 2kg, chỉ số BMI về 25 sau 2 tuần; còn bác L cũng vui mừng với sức khoẻ được cải thiện rõ rệt sau 2 tuần ăn uống đều đặn theo thực đơn mới.

Đây là một trong những tín hiệu tích cực mà phòng khám dinh dưỡng mang lại. Điều quan trọng hơn cả không phải là cứ đến các phòng khám là phải mua thuốc, hay khám chữa. Điều quan trọng là được tư vấn về kiến thức về dinh dưỡng và một chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý ở mỗi người để có được một sức khỏe ổn định.
 
“Sau gần 1 tháng cho bé ăn theo thực đơn của BS, bé ăn được, ngủ được, mình vui lắm. Đến đây các BS kiểm tra thói quen ăn uống của bé, cẩn thận lắm, nên mình thấy yên tâm, cũng đã có những kết quả tốt ở bé nhà mình”, chị Vũ Đức H. (32uổi, Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích