Teen Hà Nội rủ nhau "tu miệng dưỡng tâm"

Thứ ba, 21/08/2012, 14:35
Ăn chay thường lệ vào rằm, mùng một hoặc những dịp đặc biệt khác là thói quen của đại bộ phận gia đình Nam và Trung Bộ, nhưng giờ đây thói quen này đã lan đến đời sống của các bạn trẻ Hà Nội. 
Kim Ngân tròn mắt nhìn cô bạn thân đang lắc đầu nguầy ngậy từ chối hộp xôi gà thơm lừng trước mặt: “Hôm nay mùng một mà, tớ ăn chay!" Thế là thêm một cô bạn của Ngân chính thức “tu miệng dưỡng tâm”. Ngân cười toe nói: “Hội bạn tớ có 6 đứa, đã có 4 đứa ăn chay rồi cơ đấy, có khi tớ và đứa bạn nữa cũng ăn luôn cho đủ bộ, đặt tên nhóm là những cô nàng “chay” luôn”.
 
Ngân cho biết không chỉ trong các bạn trong nhóm mà rất đông các bạn ở trường cũng thường xuyên ăn chay vào những ngày rằm hoặc mùng một. Nhiều bác chủ quán cơm ở gần cổng trường nắm bắt xu hướng, tới những ngày đó không bán món mặn mà chỉ bán các món chay để phục vụ các thượng đế teen. Hoặc, các bác ấy bán song song chay mặn để không bỏ qua một vị khách nào hết.
 
Thu Hiền (ĐH Hà Nội) chia sẻ: “Cả nhà tớ đều ăn chay, giờ cho ăn mặn khéo lại…bệnh luôn í chứ. Mình còn biết nấu một số món chay nữa. Bình thường thì ăn định kì thôi, nhưng có khi thèm quá lại làm một bữa cho cả nhà… Thích lắm!”.
 
“Trong lớp mình có thành lập một hội gọi là hội những người ăn chay, cũng gần được 15 thành viên rồi, có bạn cũng ăn chay trường như mình, nhưng có bạn thì đến lễ rằm mới ăn”, Bích Hằng (ĐHNgoại Thương) cho biết.

Chú Khương, chủ cửa hàng ăn chay trên đường Kim Mã cho biết: “Cửa hàng của chú mở được 4 năm rồi, lượng khách đến ăn rất đông nhất là ngày mùng một và rằm. Trong hai ngày này, quán phải tổ chức buffet chay để đáp ứng lượng lớn khách đến ăn… Sinh viên học sinh chính là những khách ruột của cửa hàng chú đó!”.

 
tu.jpg - 58.70 KB
Ăn chay cho tâm hồn thư thái, cuộc sống không âu lo và muộn phiền.

“Cứ nhìn những người ăn chay là biết ngay í mà. Các bạn ấy có làn da rất hồng hào, vóc dáng rất chắc chắn nhé. Thức ăn chủ yếu làm từ thực phẩm, rau xanh, ít chất béo, đương nhiên là tốt cho sức khỏe rồi”, Thu Hiền tâm sự. 

Hiện nay hầu hết các món chay được nấu cực kĩ lưỡng, rất hấp dẫn mà cũng rất sạch sẽ nhé. Vừa ngon mắt, ngon miệng, đẹp dáng lại tốt, ai mà chẳng thích chứ?

 
Bên cạnh đó, ăn chay còn giúp teens mình giải tỏa xì trét cực hiệu quả luôn. “Ban đầu chỉ thử thôi, nhưng ăn riết rồi quen. Từ ngày ăn chay thấy cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái hơn hẳn. Cũng bớt nóng tính, cáu gắt hơn trước nữa”. Bích Hằng tâm sự.
 
Còn cô bạn Lan Anh (ĐH Hà Nội) thì bày tỏ: “Đi làm thêm rồi đi học, nói chung cuộc sống bên ngoài cũng khá bận rộn, bon chen. Thế nên lúc về nhà được ngồi ăn một bữa cơm với toàn các món ăn thanh đạm cùng bố mẹ… thấy mọi thứ cân bằng, nhẹ nhõm hẳn!”
 
“Mình thấy nhiều bạn bồ kết fast food, mì ăn liền, KFC các kiểu… Toàn dầu mỡ thôi, nhìn đã ngán ấy. Từ lúc ăn chay thì mình chịu, không ăn nổi những món ấy nữa đâu”. Mà ăn chay là chúng mình còn góp phần bảo vệ môi trường, thân thiện hơn với động vật nữa đấy teens.

Lợi ích rất cao cả nhé. “Hồi lớp 9, mình về quê, nhà ngoại mổ thịt một em cún to bự, rất yêu. Nhìn xong mình hãi lắm. Thế nên tự đó hạn chế ăn thịt đến mức tối thiểu, dần dần mình ăn chay trường luôn”, Hà Anh, teen girl ăn chay đã gần 4 năm kể lại. Nhìn các em ấy bị mổ thịt ai lại chả xót xa. Thế nên ăn chay cũng là một cách bảo vệ các “em” vật nuôi iu quý.

 
tu1.jpg - 42.58 KB
Đồ chay tinh tế và ngon lắm 

“Mình nghĩ ăn chay là một hành động rất thiết thực và ý nghĩa. Không chỉ tốt cho bản thân mình mà còn tốt cho cả cuộc sống và môi trường quanh mình nữa", Kim Ngân khẳng định.
 
Không chỉ ăn chay, nhiều bạn teen, mà đặc biệt là các teen nữ còn kêu gọi mọi người cùng ăn chay, bảo vệ môi trường, thân thiện với động vật bằng những hành động tuyên truyền rất ý nghĩa và thiết thực.

Đầu tháng 8, cô bạn Triều Chính nữ sinh Đà Lạt đã diện một chiếc váy bằng rau xà lách và đứng tuyên truyền việc ăn chay, phát rau miễn phí ở khu vực trung tâm Đà Lạt. Hành động của bạn ấy đã được rất nhiều người hưởng ứng và tác động rất lớn đến dư luận. Triều Chính ăn chay 15 ngày trong một tháng đó ạ!

 
Mới đây, cô bạn nữ sinh viên Tài chính cũng diện váy rau diếp kêu gọi bảo vệ môi trường bên Hồ Gươm, Hà Nội. Nhờ vào những hành động này mà xu hướng ăn chay ngày càng lan rộng trong giới trẻ, trở thành một điều thú vị trong cuộc sống hàng ngày của các teen Hà Nội. Rằm tháng 7, mùa Vu Lan báo hiếu này, nhiều bạn cũng quyết định ăn chay nhiều bữa trong tháng, có bạn ăn chay cả tháng.
 
tu2.jpg - 59.44 KB
Cô bạn nữ sinh Đà Lạt này đã khiến cộng đồng teen chao đảo thời gian qua vì hoạt động rất có ý nghĩa.


 
Theo ione

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn