Thêm tên cha mẹ vô CMND làm gì?

Thứ hai, 20/08/2012, 17:23
Theo qui định mới đây của Bộ công an về việc làm chứng minh thư bằng nhựa, ngoài việc phải khai các thông tin về bản thân: họ tên khai sinh, họ tên gọi khác, giới tính, sinh nhật… còn phải có họ tên của bố mẹ. 

>>Áp dụng trả CMND qua đường bưu điện
>>Luật mới: Ghi tên cha mẹ lên CMND
>>Từ ngày 1/7: Phí cấp CMND mã vạch là 30.000 đồng
>>Cấp CMND theo công nghệ mới từ quý 3

Tháng 8/2012, việc thực hiện làm CMT mới sẽ bắt đầu được tiến hành tại Hà Nội. Tuy nhiên, vấn đề thêm tên cha mẹ vào giấy tờ đó vẫn gặp không ít những ý kiến trái chiều.
 
Phía Bộ công an thì cho rằng, việc này hoàn toàn có lợi cho người dân trong việc xác thực thân nhân, làm một số giao dịch thừa kế, mua bán… và đặc biệt tiện lợi trong công tác quả lý của bộ. Tuy nhiên, đa số người dân khi được hỏi lại không đồng tình với quy định mới này. Các Teens cũng không ngoại lệ. Đa số các teens đều cho rằng, việc thêm họ tên "phụ mẫu" vào CMT là điều không cần thiết.
 
cmnd.jpg - 104.58 KB
Hai mặt của mẫu CMT mới bằng nhựa có ghi tên bố mẹ. Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Minh Vương, Hà Nội thì: "Khi được cấp CMT tức là mình đã đến tuổi trưởng thành, được tự chủ và tự chịu tránh nhiệm về bản thân. Trong một số trường hợp, CMT được sử dụng vào những mục đính riêng thì tính cá nhân được đề cao. Do đó, mình nghĩ, chỉ nên có thông tin của bản thân thôi. Tớ không đồng ý việc thêm tên bố mẹ vào đó".
 
Vương cũng tỏ ra lo ngại vấn đề thêm tên bố mẹ vào CMT có thể gây khó khăn, làm tổn thương các bạn hoàn cảnh đặc biệt.

"Những người có bố mẹ là trọng phạm kiểu Lê Văn Luyện thì có thể mở miệng khai báo được không. Rồi nhỡ đâu, bạn bè, thầy cô biết được danh tính phụ huynh của mình, sao các bạn ấy còn dám đến lớp, vui chơi được nữa.

Khi "vác" giấy tờ đó đi làm các thủ tục hành chính chẳng hạn, chắc chắn người đó sẽ bị nhiều ánh nhìn kỳ quái hướng về mình. CMT kiểu ấy không phải thứ để họ có thể tự hào "tôi đã là người trưởng thành" mà là thứ đáng xấu hổ, muốn giấu lẹm đi", N
hật Minh, 18 tuổi, Hà Nội bức xúc.

 
"Đưa tên bố mẹ vào CMT có thể sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý nhưng lại xảy ra một số vấn đề lớn sau: Thứ nhất, những ai chỉ có bố hoặc mẹ hoặc không có cả hai sẽ dễ bị tổn thương khi khai báo hay ai vô tình nhìn thấy CMT đó. Họ không thích bị thương hại mà, đặc biệt với các bạn lòng tự trọng rất cao và cực kỳ nhạy cảm với vấn đề này.

Thứ hai, những người là COCC (con ông cháu cha) sẽ dễ bề hoành hành hoặc không cần nói cũng kín đáo được nhận những ưu đãi trong mọi việc. Ai mà chả nể, chả muốn lấy lòng, không đắc tội với các bậc ấy chứ. Thứ ba, chi phí cho việc làm CMT bằng nhựa khá tốn và cũng mất thời gian khai báo nọ kia nữa… Tóm lại, mình nghĩ nên dừng phát hành CMT dạng này và làm kiểu có mã vạch, có ID cần thận và hiệu quả hơn", 
Đèn Lồng, 19 tuổi, ĐH Ngoại Thương, HN nói.

 
cmnd1.jpg - 116.65 KB
Đèn Lồng, 19 tuổi, ĐH Ngoại Thương, HN cho biết dùng CMT có ID, mã vạch sẽ hiện đại và hiệu quả hơn.

"Sao phải thêm tên bố mẹ vào? Mình thấy chả cần thiết và chưa đến mức phải có tên bố mẹ trong CMT mới chứng thực được huyết thống hay sự tồn tại của mình. Hơn nữa, giới trẻ ngày nay hay có kiểu "gọi tên bố mẹ nhau" vậy việc thêm tên phụ huynh vào CMT ấy càng tiện bề cho người ta biết và "gọi tên" người nhà mình", Tùng Dương, 15 tuổi, Hải Dương bày tỏ.
 
Nói về việc thêm tên bố mẹ vào CMT để tiện cho việc quản lý, nhiều teens cũng nêu ý kiến rằng, chỉ cần nguyên quán cũng có thể tìm ra người thân của mình rồi và thông tin về phụ huynh là điều không cần thiết.
 
"Cái gì cũng phải có tác dụng của nó. Mình nghĩ việc thêm tên bố mẹ vào CMT chỉ để nhiều người biết danh tính của họ thôi chứ chẳng liên quan gì đến việc quản lý. CMT là để nhận dạng hoặc có vấn đề gì thì báo cho ai nên thay vì để tên cha mẹ sao không làm một dòng ghi số điện thoại liên hệ với gia đình có phải tốt hơn không. Do đó, mình không đồng tình với việc làm không cần thiết này", Nam Anh, ĐH Kinh Doanh và công nghệ HN nói.
 
cmnd2.jpg - 191.59 KB
Nam Anh, ĐH Kinh doanh và công nghệ HN thì cho rằng CMT có số điện thoại thì tốt hơn.

Bên cạnh những teens kịch liệt phản đối quy định đề tên bố mẹ vào CMT mới, một số ít bạn lại đồng tình với vấn đề này. Tuy nhiên, họ cũng "vấp" phải một số quan ngại.
 
"Mình thấy việc thêm tên bố mẹ vào CMT cũng không ảnh hưởng hay xâm phạm quyền cá nhân gì. Trong tình hình an ninh nguy hiểm như hiện này, xảy ra khá nhiều vụ giết người rồi quăng xác xuống sông… có lẽ thông tin về người thân trong giấy tờ tùy thần này là cần thiết. Nó sẽ giúp các cơ quan dễ bề tìm thân nhân khi thất lạc hơn.

Nếu là trẻ mồ côi, có thể trình báo với văn phòng địa phương để khỏi thêm thông tin cha mẹ. Những ai có bố mẹ ly hôn, chẳng lẽ con cái lại ghét những người đã sinh ra mình đến nỗi không thể thêm hai cái tên?

Chuyện con của người nổi tiếng hay người có quyền thì chắc không đợi đến lúc ai đó cầm được CMT của mình để biết thì họ đã khoe từ lâu rồi. Với lại, những trường hợp như thế đâu phải là số đông. Tuy nhiên, người có cha mẹ là trọng phạm thì cũng hơi nghiêm trọng khi thêm tên phụ huynh thật"
, Vy, 20 tuổi, TP HCM phân tích.

 
"Mình cũng đồng ý với việc thêm tên bố mẹ vào CMT vì thấy chẳng có vấn đề gì. Tuy nhiên, làm thẻ bằng nhựa sẽ khá tốn thời gian và tiền bạc. Nếu thẻ ấy có mã số riêng để quẹt như thẻ ngân hàng thì thích hơn",Thục Anh, lớp 12, Chuyên ngữ, HN nói.
 
Vụ trưởng Hành chính Tư pháp (Bộ Tư pháp) Trần Thất cũng phản đối quy định mới này của Bộ Công an. Theo ông, việc thêm tên bố mẹ không giúp gì vấn đề quản lý bởi bây giờ quản bằng vân tay cũng hiệu quả cao nhất rồi.

Hơn nữa, khi thêm tên phụ huynh như thế sẽ gây ra phản cảm cho người dân và vi phạm quyền con người, xâm phạm bí mật đời tư của họ. Ông Thất đã đề nghị Bộ công an nên dừng việc cấp CMT mới để sửa đổi hợp với lòng dân. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cũng đồng tình với ý kiến này.

 
"Thông tư 27/2012/TT-BCA quy định về mẫu CMND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7.
 
CMND mới là thẻ nhựa, có kích thước 85,6mm x 53,98 mm. Trên CMND mới, mặt trước sẽ có những thông tin cơ bản của cá nhân công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú. Mặt sau có mã vạch hai chiều, dấu vân tay ngón trỏ trái và phải, đặc điểm nhận dạng, họ và tên cha, họ và tên mẹ."
 
Theo Chinhphu.vn

Theo ione

Các tin cũ hơn