Học phí mầm non công lập cao ngất ngưởng

Thứ ba, 21/08/2012, 07:32
Trước thềm năm học mới, nhiều phụ huynh có con đang học tại các trường mẫu giáo công lập “ngỡ ngàng” khi biết ngoài tiền học cộng với “phụ phí”, mức tiền học của các cháu mầm non công lập xấp xỉ bằng một trường mầm non tư thục.

>>Miễn giảm học phí cho HS-SV nghèo
>>Học phí tăng cao, giáo viên kêu cứu
>>Hà Nội đề xuất giảm học phí
>>Đề xuất tăng học phí 3-5 lần

Theo quy định của bậc mầm non, các mức đóng góp công khai theo quy định ở trường mầm non công lập khá hợp lý, tuy nhiên, nếu cộng tất cả các khoản "phụ phí" được lập ra trong quá trình học đã khiến tổng chi phí cho trẻ cao ngang bằng ở các trường tư thục hạng trung.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trên địa bàn thành phố, số trường mầm non công lập chiếm khoảng 75%, 25 % còn lại dành cho trường mầm non tư thục, mầm non song ngữ và mầm non chất lượng quốc tế.

Với điều kiện kinh tế hiện nay, nhiều gia đình công chức đã phải bỏ một số tiền không nhỏ để chạy cho con vào những trường mầm non công lập hay bán công đang được coi là có tiếng trên địa bàn. Tuy nhiên, sau khi mất một khoản tiền chạy cho con vào trường, cầm thông báo các khoản thu, nhiều gia đình cảm thấy “choáng”.

Thông thường, khoản học phí theo quy định và tiền ăn của học sinh trường mầm non công lập so với các trường mầm non tư thục là rất thấp. Tuy nhiên, kèm theo đó là danh sách các khoản đóng góp, các môn học mà phụ huynh phải tự nguyện đăng ký.

 
Trường mầm non công lập thường có cơ sở khang trang, tuy nhiên, sĩ số trên một lớp luôn trong tình trạng quá tải. 

Chị N.K (ở Lạc Long Quân, Hà Nội) cho biết, nhờ người quen chị mới xin được cho con vào trường Bán công thực hành Hoa Thủy Tiên (đường Hoàng Quốc Việt).

Ngoài khoản tiền học, tiền ăn, tiền chất đốt, tiền trông xe, tiền xây dựng trường, vật phẩm, văn phòng… theo quy định chị đã phải đóng tới 2.000.000 đồng/tháng, thì còn có khoản phụ huynh tự nguyện đóng góp đó là tiền học thêm các môn Vẽ, Mua, Vi tính, Đàn, Võ, Tiếng Anh .., chi phí mỗi môn lên tới 640.000 đồng/tháng.

Tính ra mỗi tháng, tiền học của con chị lên tới 2.700.000. Nếu đem so sánh với mức học phí của các trường mầm non tư thục thì mức học phí này tương đương. Tuy nhiên, lớp học thì đông học sinh hơn, chất lượng giáo viên không đồng đều. “Dù sao thì cũng là trường có tiếng trên địa bàn, cho con học tôi “mua” được sự yên tâm” – chị N.K cho biết.

 
Một giáo viên mầm non công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết, mỗi khi có đoàn đến dự giờ, đồ chơi trong các phòng học sẽ được rửa sạch và dồn vào một lớp để phục vụ cho tiết dự giờ.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh cũng phản ánh tình cảnh, học sinh nhiều trường mầm non công lập không có giờ tự chơi và rất ít khi các cháu được chơi đồ chơi.  
Còn chị H.Đ (ở Lý Thường Kiệt, Hà Nội) thì chọn một xuất học trái tuyến cho con tại trường Mầm non 20-10.

Với học sinh trái tuyến, khi vào trường, phụ huynh phải đóng góp 1.000.000 đồng tiền trái tuyến, kèm theo đó là 700.000 đồng tiền xây dựng trường. Cùng với đó là 1.300.000 tiền học, tiền ăn/tháng.

Không chỉ trong địa bàn thành phố, các trường mầm non của các huyện ngoại thành, tình trạng các khoản thu "tự nguyện" mà phụ huynh nghiễm nhiên phải đóng ngoài học phí cũng khá nhiều như tiền bán trú, tiền vệ sinh, tiền mua nước tinh khiết.

Dù các khoản đóng góp này nhỏ chỉ vài chục nghìn nhưng có thể sẵn sàng được tăng theo thời giá... Bên cạnh đó, vào mỗi năm học mới, ngoài các khoản tiền xây dựng cơ sở vật chất, phụ huynh lại phải đóng thêm tiền trang bị đồ dùng cho các cháu đệm, chăn chiếu trong khi đó khoản chi này thuộc trách nhiệm của nhà trường.

Chị T.H (ở Khu đô thị Yên Hòa), có cậu con trai học ở trường mầm non Yên Hòa cho biết, nếu đem so sánh mức học phí của các trường mầm non bán công hay trường mầm non được xem là điểm của thành phố với các trường mầm non công lập khác trên địa bàn, có thể thấy, cùng một cơ sở vật chất do nhà nước đầu tư, cùng một nguồn kinh phí cấp từ ngân sách giáo dục, nhưng mức tiền học phí và tiền ăn của học sinh mầm non quá chênh nhau từ 2 lần trở lên.

Chị T.H cho biết thêm, mỗi tháng con chị chỉ phải đóng tổng tiền học và tiền ăn là khoảng 700.000 đồng. Trong khi đó, tại nhiều trường mầm non công lập khác trong thành phố, tiền học phí và tiền ăn của các cháu chỉ dao động từ 500.000đ – 700.000 đồng.

Trường mầm non tư thục Minh Hải (Hoàng Cầu, Hà Nội) là trường mầm non tư thục duy nhất của thành phố được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Với diện tích trên 1.000 m2, nhưng mỗi lớp học chỉ bố trí tối đa 30 cháu. Chị N.A (Khu tập thể Hào Nam, Đống Đa) cho biết, với phương châm trường học gần nhà nên cả hai con chị đều học mẫu giáo tại đây.

Mức học phí của trường đang áp dụng hiện tại là 1.500.000 đồng/tháng cùng với tiền ăn 25.000 đồng/cháu/ngày. Như vậy mỗi tháng, tiền học của con chị khoảng 2.000.000 đồng, nhưng chị thấy yên tâm với chương trình dạy, cũng như chất lượng giáo viên của trường. “Dù là trường tư thục, nhưng nhà trường có sân chơi rộng rãi và đồ chơi được trang bị đúng tiêu chuẩn như của những trường mầm non công lập do nhà nước đầu tư”.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang có khoảng 831 nhóm, lớp và 177 trường mầm non tư thục. Hệ thống này gánh cho xã hội tới 66.000 trẻ mầm non. Tuy nhiên, xen lẫn giữa những trường có chất lượng vẫn còn nhiều bất cập từ hệ thống mầm non ngoài công lập. Do đó, nhiều phụ huynh dù biết học mầm non công lập không rẻ hơn mầm non tư thục nhưng vẫn chấp nhận xin xỏ, chạy chọt cho con vào cho an tâm.

Theo Vnmedia

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích