Hàng nghìn học sinh nghỉ học vì rét

Thứ bảy, 05/01/2013, 11:59
Hà Nội rét dưới 10 độ C, các tỉnh miền núi còn giá buốt hơn như Sapa (Lào Cai) chỉ 3 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 7 độ C. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Hà Nội và nhiều tỉnh phía bắc đã cho bậc mầm non, tiểu học nghỉ học.  

Theo quy định thứ bảy học sinh tiểu học được nghỉ, riêng hôm nay là ngày học bù cho đợt nghỉ Tết Dương lịch. Tại Hà Nội, sáng nay nhiệt độ xuống thấp nhất từ đầu đông, chỉ 9 độ C nên theo quy định của Sở GD&ĐT học sinh tiểu học và mẫu giáo được nghỉ học.

Hàng nghìn học sinh nghỉ học vì rét

Ở trường tiểu học Nghĩa Đô, nhiều phụ huynh đội mưa đưa con đến lớp rồi phải quay xe về khi nhìn thấy thông báo nghỉ học do nhiệt độ dưới 10 độ C. Ảnh: HT.

7h45, tại trường Tiểu học Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội), hàng chục phụ huynh vẫn đưa con đến trường. Trong bộ áo mưa rộng, chị Lê Hoa có con gái học lớp 1 cho biết, nhà trường đã thông báo phụ huynh theo dõi dự báo thời tiết buổi sáng để biết lịch cho con nghỉ học, nhưng sáng nay chị không xem nên không biết.

"Cũng tại mình chủ quan, sáng thấy lạnh buốt nhưng cứ nghĩ vẫn trên 10 độ C nên gọi con dậy ăn sáng rồi hai mẹ con mặc áo mưa đến trường. Giờ nghỉ học thế này tôi phải đưa cháu đến cơ quan chứ về nhà thì muộn làm mất", chị Hoa nói.

Trong khi các bạn được bố mẹ đưa về thì Trần Bảo Anh, lớp 1M, vẫn đứng một mình ở phòng bảo vệ. Mặt buồn thiu, Bảo Anh cho biết nhà ở đường Hoàng Quốc Việt, sáng mẹ đưa đến lớp rồi đi làm luôn. Mẹ gửi em cho cô giáo và bảo vệ, nhưng em muốn về nhà nên nhờ người gọi bố đến đón.

"Các cô gọi cho bố cháu nhưng không liên lạc được, còn mẹ thì chỗ làm xa quá, lại đang họp nữa. Cháu sẽ ngồi ở phòng bảo vệ chờ bố đến", Bảo Anh cho hay.

Hàng nghìn học sinh nghỉ học vì rét

Khoảng 8h, cổng trường tiểu học Dịch Vọng vắng tanh, bảng thông báo nghỉ học và nhắc nhở phụ huynh theo dõi dự báo thời tiết đặt ngay trước cổng. Ảnh: HT.

Tại trường Tiểu học Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), khoảng 8h sân trường vắng hoe. Ngay trước cổng có dòng thông báo nghỉ học kèm lời nhắn "phụ huynh theo dõi chương trình dự báo thời tiết của VTV1 vào 6h15 hàng ngày trong chương trình chào buổi sáng" và "phụ huynh nào có nhu cầu gửi con, nhà trường vẫn quản lý bình thường".

Ngồi trong phòng ấm cùng vài học sinh, Hoàng Diệu Thư, lớp 4D cho biết, sáng nay theo lịch sẽ học Âm nhạc, Toán, Văn. Do bố mẹ đều bận đi làm nên đã gửi Thư cho các cô ở trường. "Nghỉ học buồn lắm, cháu không muốn nghỉ", Thư nói.

Hiệu trưởng Đỗ Thị Mai thông tin, bằng sổ liên lạc điện tử, nhà trường đã thông báo cho học sinh nghỉ học, nhưng một số phụ huynh không đăng ký dịch vụ không nắm được, vẫn đưa con tới trường. Hầu hết cha mẹ đưa con quay về nhà nhưng một số ít do bận công việc nên đã gửi con lại.

"Chúng tôi tiếp nhận, hướng dẫn các cháu ôn bài tại lớp và lo ăn trưa như bình thường. Việc cho học sinh nghỉ học đột xuất như thế này ảnh hưởng lớn tới chương trình học, chúng tôi sẽ phải dạy bù vào các tiết hướng dẫn học trên lớp", bà Hoa nói và cho hay, cơ sở vật chất của trường đã hoàn thiện, đảm bảo đủ ấm cho học sinh với điều hòa hai chiều, cửa sổ khép kín và ánh sáng đầy đủ.

Hàng nghìn học sinh nghỉ học vì rét

Học sinh trường tiểu học Dịch Vọng được bố mẹ gửi lại trường khi các con được nghỉ học vì bận đi làm. Ảnh: HT.

Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, hàng nghìn học sinh cũng được nghỉ học vì giá rét. Giám đốc Sở Giáo dục Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng cho hay, tỉnh thực hiện quy định chung cho học sinh tiểu học, mầm non nghỉ khi nhiệt độ dưới 10 độ C. "Hai ngày nay thời tiết ở đây xuống thấp, chúng tôi đang cho các em nghỉ học", ông Thưởng nói.

Ông Thưởng cho biết thêm, do địa hình các huyện khác nhau nên nhiệt độ rất chênh lệch. Sở đã hướng dẫn các huyện linh hoạt thực hiện quy định. Như ở Mẫu Sơn cao trên 1.500 m so với mực nước biển nên thường rét hơn.

Nếu rét dưới 10 độ C kéo dài thì các trường phải linh hoạt thực hiện các phương án như khai giảng sớm khi thời tiết còn ấm để học bù cho những ngày nghỉ rét. Lớp nào học buổi sáng thì chuyển sang chiều, hoặc giảm số tiết học xuống còn 2-3 tiết, nhắc nhở học sinh mặc ấm để đảm bảo sức khỏe.

"Rét đậm thường chỉ kéo dài một tuần, 10 ngày, hơn nữa giáo viên, học sinh đã quen nên ứng phó rất tốt", Giám đốc Sở Giáo dục Hà Giang nói.

Theo cơ quan khí tượng, thời tiết giá rét chỉ giảm đi chút ít vào khoảng ngày 7 đến 9/1, sau đó không khí lạnh tiếp tục tăng cường.

Bảng nhiệt độ thấp nhất sáng 5/1

Tên trạm

Nhiệt độ thấp nhất (độ C)

Tên trạm

Nhiệt độ thấp nhất (độ C)

Mẫu Sơn

7.5

Cao Bằng

6.6

SaPa

3.3

Hà Đông

9.1

Pha Đin

11.7

Ba Vì

9.2

Sìn Hồ

11.4

Cúc Phương

9.4

Lạng Sơn

4.6

Chí Linh

7.8

Bắc Cạn

8.2

Hà Giang

10.9

Sơn La

11.6

Mù Cang Chải

10.5

Bắc Giang

8.2

Việt Trì

9.4

Theo VNE

Các tin cũ hơn