Người "trắng án" bị tuyên tù chung thân

Thứ bảy, 05/01/2013, 10:35
Sáng 5/1, cho rằng hồ sơ vụ án có vài chỗ thiếu sót nhưng không ảnh hưởng đến bản chất vụ việc, có căn cứ xác định Lê Bá Mai phạm tội Giết người và Hiếp dâm trẻ em, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên án chung thân với bị cáo.

Kết quả này trái ngược với bản án cũng do TAND tỉnh Bình Phước đưa ra hơn một năm rưỡi trước (tháng 5/2011) khi tuyên Lê Bá Mai "không phạm tội" và thả tự do ngay tại toà. Trong lần xử sơ thẩm này, VKSND tỉnh Bình Phước đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo án tử hình cho cả 2 tội.

lê bá mai
Lê Bá Mai căng thẳng trước giờ tuyên án sáng 5/1. Ảnh: C.B

Theo cáo trạng, Mai làm thuê cho trang trại của ông Dương Bá Tuân (xã An Khương, huyện Hớn Quản). Sáng 11/12/2004, trong lúc đang rải phân cho cây trồng, Mai phát hiện bé Út (11 tuổi) và Hằng (13 tuổi) đi mót củ sắn liền nảy sinh tà ý. Mai lấy xe máy chở Út đến khu vườn mít gần đó để giở trò đồi bại.

Cơ quan điều tra cho rằng, bị nạn nhân chống cự, Mai lấy quần của chính bé gái xiết cổ đến chết rồi vùi xác gần cây mít. Sau khi gây án, Mai về chòi trong rẫy đi tắm và ăn cơm. Biết Út lên xe đi cùng Mai, Hằng đuổi theo nhưng không kịp nên quay về báo cho người thân.

Năm 2005, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo mức án tử hình cho cả hai tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM sau đó giữ nguyên bản án này.

Sau hai phiên xử, Mai liên tục kêu oan và cho rằng bị cơ quan điều tra ép cung nên mới nhận tội. Ngày 12/12/2006, Viện trưởng VKSND Tối cao ra kháng nghị giám đốc thẩm, đánh giá cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết tội Mai là "chưa có căn cứ vững chắc" và yêu cầu làm rõ một số vấn đề.

Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, hủy cả hai bản án để điều tra lại vì "có vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và có nhiều vấn đề mâu thuẫn cần được làm rõ".

Tháng 5/2011, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần hai. Cho rằng không đủ chứng cứ buộc tội, HĐXX đã tuyên bị cáo "không phạm tội", trả tự do ngay tại tòa.

Không lâu sau, VKSND tỉnh Bình Phước đã kháng nghị, yêu cầu Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xét xử lại theo hướng buộc tội đối với bị cáo. Theo cơ quan công tố, những chứng cứ thu thập được có đủ cơ sở kết luận Mai phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người. Vụ án mặc dù có một số sai sót về tố tụng nhưng không ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình giải quyết.

Đến ngày 18/5, tròn một năm từ khi được trả tự do sau 2 lần bị tuyên án tử, Mai bị công an bắt tạm giam với lý do "để đảm bảo cho việc xét xử phúc thẩm và thi hành án".

Trong phiên phúc thẩm lần hai mở vào tháng 6, TAND Tối cao tại TP HCM cho rằng quá trình điều tra có thiếu sót nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án. Việc tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Mai không phạm tội là bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, Tòa phúc thẩm tuyên hủy trắng án để điều tra và xét xử lại từ đầu.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn