Chủ tịch Google đến CHDCND Triều Tiên

Thứ ba, 08/01/2013, 15:07
Cựu thống đốc bang New Mexico Bill Richardson và chủ tịch Google Eric Schmidt đã đến CHDCND Triều Tiên tối 7/1, theo Hãng tin KCNA.
Chủ tịch Google Eric Schmidt
Cựu thống đốc Bill Richardson (bìa phải) và chủ tịch Google Eric Schmidt (bìa trái) tại sân bay Bình Nhưỡng

Theo Reuters, cùng đi với đoàn là con gái của ông Schmidt và giám đốc Google Ideas Jared Cohen.

Trả lời phóng viên tại sân bay Bình Nhưỡng, ông Richardson cho biết: “Chúng tôi sẽ đề cập đến công dân Mỹ đang bị bắt giữ. Đây là một chuyến thăm nhân đạo mang tính cá nhân”.

Từng là cựu đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc, ông Richardson đã nhiều lần đến công tác tại CHDCND Triều Tiên và tham gia trong các cuộc đàm phán để giải cứu công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt.

Theo AFP, thời gian đoàn lưu lại có thể hai ngày rưỡi. Ông Richardson cho biết có thể gặp gỡ một số quan chức cao cấp ở Bình Nhưỡng, tuy nhiên không chắc sẽ được tiếp kiến chủ tịch Kim Jong Un. Ông hi vọng chuyến đi sẽ gặt hái kết quả “tích cực”.

Mục đích chủ tịch Google cùng ông Richardson đến CHDCND Triều Tiên không được tiết lộ. Phát ngôn viên Google cho biết chuyến đi mang tính riêng tư nên không bình luận.

Theo Reuters, ông Cohen và ông Schmidt từng tiếp xúc những người đào tẩu từ CHDCND Triều Tiên. Cũng có tin một số quan chức chính phủ Bình Nhưỡng từng đến thăm trụ sở Google năm 2011 nhưng tập đoàn này từ chối xác nhận.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên vừa phóng tên lửa tầm xa vào tháng trước và có khả năng tiến tới thử nghiệm bom hạt nhân lần ba. Nhà Trắng không tán thành chuyến đi do sự nhạy cảm về thời điểm.

Một quan chức Mỹ nói sự việc có thể ảnh hưởng xấu đến quan điểm của Chính phủ khi Mỹ đang thúc giục Hội đồng Bảo an ra nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì đã phóng tên lửa.

Lần cuối cùng ông Richardson đến CHDCND Triều Tiên là vào năm 2010, khi ông gặp trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của nước này để giải tỏa căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng pháo kích một đảo biên giới của Hàn Quốc.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích