"Người Việt giàu nhất ở… thế giới bên kia"

Thứ sáu, 11/01/2013, 12:07
Theo trang tin Oddity Central, chắc hẳn người Việt Nam và Trung Quốc sẽ là những người giàu nhất ở thế giới bên kia, nếu tiền tệ quả thực vẫn được sử dụng ở đó.

Lý do là người thân trên trần gian thường xuyên cung cấp cho họ những khoản tiền khổng lồ bằng cách ném chúng vào lửa.

Tất nhiên đó không phải tiền thật mà là những tờ tiền giả không có giá trị sử dụng, được gọi là tiền âm phủ. Việc đốt cháy những tờ “tiền ma” này cùng với vàng mã và nhiều vật dụng khác làm bằng giấy bồi vào đám tang, giỗ chạp hoặc các ngày lễ âm lịch là một truyền thống văn hóa của Việt Nam và Trung Quốc. Điều này được cho là sẽ đưa tiền bạc của cải đến với các linh hồn ở thế giới bên kia.

 vang ma

Tục đốt tiền âm phủ đã ăn sâu vào văn hóa Á Đông

Theo truyền thống, tiền âm phủ được làm từ giấy có chất lượng thấp. Nó được cắt thành hình vuông hoặc hình chữ nhật. Ở Trung Quốc tiền âm phủ còn được đóng những con dấu khác nhau bằng mực đỏ, tùy thuộc vùng miền.

Việc đốt tiền giấy và vàng mã phải được thực hiện với một lòng thành kính nhất định. Có thể đốt cả xấp tiền một lúc hoặc gấp từng tờ một để đốt riêng. Việc làm này được thực hiện trong một chiếc chậu hoặc một chiếc lò được thiết kế riêng khi ở tại gia. Các đền chùa thường có một lò đốt lớn được xây dựng để phục vụ như cầu “đốt tiền” của người dân.

Hình thức của các tờ tiền âm phủ khá giống với tiền thật, và luôn cập nhật những mẫu tiền mới được ban hành. Đó có thể là tiền địa phương như Việt Nam đồng, Nhân dân tệ hay USD. Có thể là tiền giấy hoặc séc và thẻ tín dụng. Các tờ tiền âm phủ thường có mệnh giá rất lớn, có thể từ 10.000 USD tới… 5 tỉ USD.

Trên tờ tiền có dòng chữ “Ngân hàng Địa phủ” và hình của Ngọc hoàng thượng đế ở mặt trước. Sau khi đốt, những tờ tiền này sẽ được gửi vào một ngân hàng ở thế giới bên kia, mà từ đó các linh hồn người đã khuất có thể rút tiền và sử dụng theo nhu cầu của mình.

Tục đốt tiền âm phủ đã ăn sâu vào văn hóa Á Đông. Theo các bằng chứng khảo cổ học, tục lệ này đã có từ 1.000 năm trước Công nguyên. Nó xuất phát từ một niềm tin rằng linh hồn của người đã khuất vẫn quan tâm đến các vấn đề của người đang sống. Khi khiến người đã khuất cảm thấy hạnh phúc, người dương thế sẽ được ban phước lành trong cuộc sống và công việc của mình.

Tuy vậy, ngày nay nhiều người cho rằng cần từ bỏ tục lệ đốt tiền âm phủ. Theo quan điểm của những người theo đạo Phật, điều này là vô nghĩa vì người đã chết không còn quan tâm đến tiền bạc của cải nữa. Lãng phí và ô nhiễm môi trường cũng là lý do quan trọng để chấm dứt thói quen này.

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn