Australia: Vụ tàu ma bí ẩn đã có “đáp án”

Thứ sáu, 11/01/2013, 11:30
Nhà chức trách Australia mới đây cho biết đã tìm thấy lời giải cho vụ “tàu ma” Kaz II từng gây xôn xao dư luận. Tháng 4/2007, con tàu này được tìm thấy trong tình trạng không người lái trong khi động cơ tàu vẫn chạy. Sau vô số những phỏng đoán liên quan tới số phận của những người trên tàu, giờ đây chính phủ Australia mới đưa ra được lời giải thích có vẻ hợp lý để gỡ bỏ bức màn bí hiểm trong vụ này.

Con tàu ma bí hiểm 

Ngày 21/4/2007, một du thuyền màu trắng được phát hiện đang chạy vòng vèo một cách bất thường ở vùng Great Barrier Reef, đông bắc Australia. Lực lượng cứu hộ bang Queensland lập tức được cử tới hiện trường điều tra. Corrie Benson là người đầu tiên đu dây từ chiếc trực thăng cứu hộ đáp xuống con thuyền. Những gì anh kể lại trên báo giới Australia sau đó khiến người ta sởn tóc gáy. 

Đó là chiếc Kaz II chở theo Derek Batten 56 tuổi, ông hàng xóm Peter Tunstead, 69 tuổi, và người em trai của ông này, James Tunstead 63 tuổi. Cả ba là dân vùng Peth của Australia và đã mất liên lạc với đất liền cách đó 5 ngày. Khi đặt chân lên mặt du thuyền, Benson nhận thấy động cơ thuyền vẫn chạy nhưng không có một bóng người.

 tau ma
 Tàu ma" Jian Seng được tìm thấy hồi năm 2006

Trên thuyền một chiếc máy tính xách tay vẫn đang bật, nằm bên cạnh là một tờ báo đang được đọc dở. Ví và điện thoại di động của ba thành viên nằm hết trên bàn. Áo và phao cứu sinh vẫn còn nguyên chưa được sử dụng. Cánh cửa dẫn vào lòng du thuyền mở tung. Nghĩ rằng có ai đó bị thương, Benson tiến vào nhưng chẳng thấy gì. Anh quan sát thấy những chiếc giường có dấu hiệu vừa mới có người nằm.

Trong lòng con thuyền, thuốc và quần áo các thành viên vẫn được để nguyên trên giá. Không hề có dấu hiệu nào gợi mở về số phận của những người trên thuyền. Thứ bất thường duy nhất là cánh buồm của thuyền bị rách.

Hệ thống GPS trên thuyền cho thấy sau khi rời bến sáng hôm 15/4, Kaz II đã đi về phía đông bắc hướng vào một vùng biển động và trở nên mất điều khiển vào buổi chiều cùng ngày. Một cuộc tìm kiếm quy mô với sự tham gia của 12 chiếc máy bay đã được tổ chức nhưng người ta không thể tìm thấy dấu tích của ba người gặp nạn.

Vụ tai nạn kỳ lạ

Sự mất tích bí ẩn của ba người trên Kaz II đã làm rộ lên vô số tin đồn và giả thuyết. Nhiều người cho rằng du thuyền này phải chịu chung số phận như tàu ma Mary Celeste. Năm 1872, con tàu này được phát hiện đang dong buồm về phía eo Gibraltar, trên tàu mọi thứ gần như còn nguyên vẹn chỉ trừ thủy thủ đoàn đã hoàn toàn "bốc hơi".

Nhà chức trách dĩ nhiên không tin vào những chuyện "hồn ma bóng quế". Mới đây, sau một cuộc điều tra công phu kéo dài nhiều tháng, từ những vết tích trên con thuyền, nhà chức trách bang Queensland đã dựng lại “hiện trường” vụ tầu ma này và tạm chấm dứt các phỏng đoán bằng lời giải hợp lý và logic.

Đoạn video quay vào buổi sáng ngày 15/4 định mệnh cho thấy anh em nhà Tunstead đang ngồi câu cá trong khi Batten đang bông đùa với họ. Cơ quan điều tra nhận định rằng vài giờ sau khi ra khơi, cả ba đã đi vào vùng biển động. Sóng và gió khiến dây câu của một người trong số anh em nhà Tunstead vướng vào chân vịt của du thuyền. Do cố gắng gỡ chiếc dây câu, nhân vật này bị ngã khỏi thuyền. Người còn lại thấy thế vội lao tới cứu thân nhân và cũng bị ngã.

 tau ma
 "Tàu ma" High Aim 6 được phát hiện hồi năm 2003

Thấy hai người bạn gặp nạn, ông Batten đã cố gắng quay thuyền lại cứu. Nhưng do đổi hướng gấp, một cơn gió mạnh đã khiến cánh buồm đập mạnh vào người Batten, hất văng ông xuống nước. Khi cả ba cùng ở dưới nước, con thuyền được gió đẩy chạy ra khỏi tầm với của họ. Do bơi yếu, lần lượt từng người một đã bị chết đuối. Cơ quan điều tra khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy có một lực lượng thứ ba gây nên sự biến mất của ba người này. Một tai nạn hy hữu có lẽ là lời giải thích hợp lý nhất vào lúc này.

Những bí ẩn chưa có lời giải

Ngoài vụ mất tích trên tàu Kaz II, Australia hiện vẫn đang đi tìm lời giải cho vài con tàu ma khác. Đơn cử như năm 2003, con tàu ma High Aim 6 dài 20m đã được tìm thấy khi đang trôi dạt ngoài khơi nước này. Trên tàu, ngoài tư trang hành lý của thuỷ thủ và khoảng 3 tấn cá thu đang phân huỷ, người ta không tìm thấy một bóng người nào. Mặc dù tàu treo cờ Đài Loan, nhưng khi Australia tiến hành xác minh nguồn gốc, phía Đài Loan cho biết họ không có con tàu nào tên là High Aim 6.

Gần đây nhất, hồi năm 2006, Australia lại phát hiện con tàu Jian Seng dài 80m trôi dạt trong vịnh Carpentaria của nước này. Trên tàu chứa một lượng gạo khổng lồ, nhưng không có dấu tích của bất kỳ ai, cũng như không có dấu hiệu nào cho thấy thuỷ thủ đoàn phải bỏ tàu khẩn cấp. Toàn bộ tài liệu về con tàu đã mất sạch và các nỗ lực truy tìm tung tích con tàu này rơi vào vô vọng.

Không chỉ làm nhà chức trách đau đầu, những trường hợp trên còn khiến không ít người vẫn tin rằng có những thế lực siêu nhiên đứng đằng sau các vụ mất tích bí hiểm và đâu đó trên thế giới này, vẫn sẽ có những con “tàu ma” xuất hiện.

Theo Thethaovanhoa

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích