Thủ tướng Nhật nói Trung Quốc sai lầm

Thứ sáu, 11/01/2013, 11:23
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay phát biểu cho rằng Trung Quốc tự gây thiệt hại khi gây sức ép kinh tế lên Nhật Bản để đối phó với tình hình tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

"Việc làm tổn hại đến các công ty và công dân Nhật tại Trung Quốc, những đơn vị góp phần xây dựng nền kinh tế và xã hội Trung Quốc, vì mục đích chính trị, là việc làm không phù hợp với một quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế", AFP dẫn lời thủ tướng Nhật phát biểu trong cuộc họp báo sáng nay.

"Việc làm này không chỉ gây hại cho quan hệ song phương mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến chính tình hình kinh tế và xã hội của Trung Quốc", ông Abe nói.

thu tuong nhat
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ trích Trung Quốc trong buổi họp báo sáng nay tại Tokyo

Ngoài ra, ông Abe cũng nhắc lại quan điểm cứng rắn của mình như khi vận động tranh cử và ngay khi vừa giành chiến thắng tại Hạ viện Nhật hồi tháng trước về vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

"Về quần đảo Senkaku, lập trường của tôi là không thay đổi. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ vùng nước và vùng lãnh thổ này. Không có chỗ cho đàm phán", ông Abe cho hay.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng trong nhiều tháng qua, sau khi hai nước liên tục có những tranh cãi ngoại giao lẫn những vụ "chạm mặt" xung quanh quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Phía Nhật Bản cho biết các tàu tuần tra của Trung Quốc liên tục xuất hiện tại khu vực tranh chấp, thậm chí cả vùng nước trong phạm vi 12 hải lý đặc quyền kinh tế của Nhật, kể từ sau khi chính phủ Nhật quyết định mua lại các đảo không người kể trên từ các chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 năm ngoái.

Hôm qua, một máy bay quân sự của Trung Quốc được cho là đã bay vào không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát trên thực tế, khiến Tokyo lập tức điều máy bay chiến đấu đến để bảo vệ. Tháng trước, một máy bay của Trung Quốc cũng có việc làm tương tự và Bắc Kinh tuyên bố máy bay của mình đang tuần tra cho khu vực thuộc lãnh thổ của Trung Quốc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn