Căng thẳng phiên xử vụ hiếp dâm tập thể tại Ấn Độ

Thứ sáu, 25/01/2013, 10:20
Tòa án Ấn Độ ngày 24/1 đã mở phiên xét xử đầu tiên đối với 5 nghi phạm trong vụ hiếp dâm tập thể và sát hại một phụ nữ trẻ hồi tháng trước.

Cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động ở bên ngoài một khu tòa án phức hợp ở phía Nam Delhi. Bên trong tòa án, khoảng 30 cảnh sát đã chặn các lối vào phòng xử án. Một đoàn cảnh sát có vũ trang đã đưa những nghi phạm, đều được trùm đầu bằng mũ len, đến phiên tòa xét xử nhanh chiều 24/1. Khoảng 2 giờ sau, phiên điều trần đầu tiên về vụ việc đã kết thúc.

Trong phiên xét xử kín đầu tiên, tòa án đã nghe các lập luận từ cơ quan công tố và các luật sư biện hộ. Thẩm phán chủ trì phiên tòa Yogesh Khanna từ chối cung cấp thông tin về các thủ tục tố tụng vừa diễn ra.

hiep dam
 Tòa án diễn ra vụ xét xử các nghi phạm

Phiên tòa diễn ra một ngày sau khi một ủy ban của chính phủ Ấn Độ đã khuyến nghị thực thi các đạo luật nghiêm khắc đối với tội phạm tấn công tình dục, cam kết tiến hành các phiên tòa xét xử nhanh và sửa đổi bộ luật hình sự đã lỗi thời để bảo vệ người phụ nữ.

Trong số các khuyến nghị do ủy ban này đề xuất có một lệnh cấm các cuộc khám xét thô bạo âm đạo những nạn nhân bị hiếp dâm và chấm dứt sự can thiệp chính trị vào các vụ tội phạm tình dục. Bộ trưởng Tư pháp Ấn Độ Ashwani Kumar nói rằng, chính phủ nước này cần phải đưa các đề xuất này lên Nội các và Quốc hội xem xét.

Trong khi đó, Ủy ban tư pháp thanh thiếu niên Ấn Độ ngày 24/1 nói rằng nghi phạm thứ 6 trong vụ việc vẫn ở tuổi vị thành niên và sẽ được xét xử riêng trong một phiên tòa dành cho người vị thành niên. Trước đó, chủ tịch đảng Janata Subramanian Swamy ngày 23/1 đã đệ trình kiến nghị, yêu cầu xét xử không khoan nhượng đối với nghi phạm này bởi tính chất dã man của hành vi phạm tội.

Trong bản kiến nghị, ông Swamy nói rằng có những sự khác biệt giữa Đạo luật tư pháp thanh thiếu niên và Bộ luật hình sự Ấn Độ.

“Đạo luật thanh thiếu niên xác định những người trên 18 tuổi là người trưởng thành trong khi Bộ luật hình sự Ấn Độ quy định là 12 tuổi. Đạo luật thanh thiếu niên cần phải bổ sung thêm khái niệm trách nhiệm hình sự, tạo cơ sở để tòa án phân biệt sự khác biệt giữa những đứa trẻ vô tội và người vị thành niên phạm tội” – ông Swamy nói. Ủy ban tư pháp thanh thiếu niên dự kiến sẽ công bố kết quả giám định tuổi của nghi phạm vào ngày 28/1 tới.

Tòa án toàn phụ nữ đầu tiên

Trong một diễn biến liên quan đến các thủ tục tố tụng nhằm đảm bảo quyền lợi của người phụ nữ ở Ấn Độ, tòa án đầu tiên để xử lý các vụ phạm tội nhằm vào nữ giới đã được mở ra tại bang Tây Bengal. Tòa án này sẽ do 2 nữ thẩm phán đồng chủ trì và là tòa đầu tiên trong một loạt các tòa án tương tự sẽ được mở ra tại Ấn Độ trong thời gian tới.

Tất cả nhân viên và luật sư của chính phủ tham gia các thủ tục tố tụng tại tòa án đặc biệt này cũng sẽ là nữ giới. Một thẩm phán cấp cao tại Tây Bengal cho hay, các tòa án này sẽ đảm bảo “xử lý nhanh chóng các vụ việc” có liên quan đến người phụ nữ.

Thẩm phán Arun Mishra tại Tòa án tối cao Calcutta cho hay, các thẩm phán tại tòa án ở thị trấn Malda, phía Bắc bang Tây Bengal đã được chỉ định và “sự bí mật trong suốt các phiên tòa” sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với tòa án này. Cơ quan tư pháp ở Calcutta - thủ phủ bang – cho rằng việc chỉ định những thẩm phán nữ sẽ giúp những người phụ nữ bị hiếp dâm hoặc quấy rối mạnh dạn đứng ra tố cáo.

“Khi có những người đàn ông quanh đó, các nạn nhân nữ không thể nói chi tiết về vụ việc. Họ cảm thấy xấu hổ. Những tòa án toàn nữ giới sẽ tạo cho nạn nhân cảm giác thân thiện và dễ dàng nói ra hơn”, Tổng thư ký Diễn đàn trợ giúp pháp lý Ấn Độ Joydeep Mukherjee nói.

Theo Phapluatvn

Các tin cũ hơn