Trung Quốc chính thức từ chối tham gia vụ kiện của Philippines

Thứ tư, 20/02/2013, 09:20
Những gì phía Philippines đưa ra “không chỉ vi phạm tình đồng thuận được nêu trong bản Tuyên bố về Ứng xử trên Biển Đông (DOC) giữa các bên liên quan, mà còn bóp méo sự thật và có những cáo buộc sai lầm" - ông Hồng Lỗi nói.

Trung Quốc đã chính thức lên tiếng bác bỏ động thái đưa tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông của Philippines lên tòa án quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Tân Hoa Xã ngày 19/2 dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Khanh đã có một cuộc hội đàm với các quan chức Bộ Ngoại giao Philippines trong cùng ngày và sau đó phía Trung Quốc mới đưa ra bản tuyên bố bác bỏ vụ kiện.

 Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Những gì phía Philippines đưa ra “không chỉ vi phạm tình đồng thuận được nêu trong bản Tuyên bố về Ứng xử trên Biển Đông (DOC) giữa các bên liên quan, mà còn bóp méo sự thật và có những cáo buộc sai lầm" - ông Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Ngoài ra, ông Hồng Lỗi còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc hy vọng Philippines sẽ tôn trọng cam kết của mình bằng cách không tiến hành bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm vấn đề, tích cực đáp ứng đề nghị của Bắc Kinh về việc thiếp lập các cơ chế đối thoại song phương về tranh chấp lãnh hải và giải quyết vấn đề này thông qua đàm phán song phương.

Trung Quốc luôn chủ trương theo đuổi đàm phán song phương về tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông. Trong khi đó, Philippines với sự ủng hộ mạnh mẽ của dân chúng cả nước đang thúc đẩy kế hoạch đưa hành vi leo thang tranh chấp của Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough lên tòa án Luật biển Quốc tế.
 
 
Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn