Hơn 400 ha rừng bị thiêu rụi

Thứ năm, 21/02/2013, 08:03
Từ tối 18 đến chiều 20.2, một vụ cháy rừng dữ dội đã xảy ra tại khu vực thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ bắc Biển Hồ (Gia Lai). Theo thống kê ban đầu, có khoảng 450 ha rừng bị thiêu rụi.

Ngọn lửa phát cháy từ tiểu khu 502, 503, gây cháy khu rừng thông hơn 10 năm tuổi. Lực lượng chức năng khi nhận được tin đã có mặt dập lửa nhưng Gia Lai đang vào mùa khô, gió to nên phần nào bất lực, để lửa cháy lan.

Đến tối qua 20.2, vẫn còn hơn 40 nhân viên của Ban Quản lý rừng phòng hộ bắc Biển Hồ đang lặn lội dập những đám lửa còn âm ỉ, không để lửa lan sang các khu vực khác.

Cháy rừng
Khói từ đám cháy rừng bao trùm toàn bộ phía đông bắc thị trấn Phú Hòa - Ảnh: Trần Hiếu

Từ xa hàng chục cây số đã thấy ngọn lửa bao trùm cả khu vực phía đông bắc thị trấn Phú Hòa và xã Nghĩa Hưng (H.Chư Păh, Gia Lai).

Ông Nguyễn Đức, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ bắc Biển Hồ, đang lấm lem cùng gần 100 cán bộ, dân quân địa phương, lực lượng quân sự huyện, công an huyện dập lửa tại khu vực rừng thông thuộc xã Hòa Phú (H.Chư Păh), cho biết: Từ tối 18.2, đã xảy ra cháy ở một số điểm ngoài khu vực rừng thông của Ban quản lý và Ban đã cho người lên xem xét, dập lửa.

Tuy nhiên, đến khoảng 3 giờ chiều ngày 19.2, ông Đức nhận được điện thoại báo về ngọn lửa đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát và đang cháy lan nhanh trên nhiều khu vực rừng thông của Ban quản lý. Hơn 300 người đã được huy động và người dân cũng tự nguyện tham gia dập lửa nhưng nhiều ha rừng thông đã bị lửa thiêu rụi.

Đến sáng 20.2, ngọn lửa tiếp tục lan nhanh qua nhiều khu vực và bùng cháy mạnh tại khu vực núi Chư Nâm, xã Nghĩa Hưng, và khu vực tiểu khu 249, xã Chư Đăng Ya (H.Chư Păh).

Ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai, cho biết: “Hiện tại, lực lượng chữa cháy đã khống chế được 3 điểm cháy lớn, còn 2 điểm là tại tiểu khu 262, 263 chúng tôi đang tiếp tục đưa lực lượng vào chữa cháy. Tuy nhiên, gió to, thảm thực bì lớn và địa hình khó khăn nên không thể đưa những phương tiện chữa cháy hiện đại tiếp cận với đám cháy được. Nguyên nhân vụ cháy rừng đang được điều tra làm rõ”.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn