Sắp thu phí cầu Rạch Chiếc, Bình Triệu 1

Thứ năm, 21/02/2013, 08:02
Dự kiến trong tháng 3, HĐND TP sẽ triệu tập cuộc họp bất thường để xem xét mức phí.

TP.HCM đang xem xét tổ chức thu phí giao thông qua cầu Bình Triệu 1. Trước đó, Sở GTVT TP đã đề nghị UBND TP trình HĐND TP thông qua mức thu làm căn cứ cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP (CII) thu phí hoàn vốn đầu tư dự án cầu đường Bình Triệu 2 (phần 1, giai đoạn 2).

Thu phí cầu Bình Triệu 1 trong 39 tháng

Theo hợp đồng BOT, sau khi CII hoàn trả vốn đầu tư xây cầu Bình Triệu 2 và sửa chữa, nâng cấp xong cầu Bình Triệu 1 (tổng cộng khoảng 230 tỉ đồng), họ được phép thu phí một chiều cầu Bình Triệu 1.

Hiện CII đang thu phí cầu Bình Triệu 2 (chiều từ quận Thủ Đức vào quận Bình Thạnh) với mức 80.000 đồng/lượt (xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet), 40.000 đồng/lượt (xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container 20 feet), 22.000 đồng/lượt (xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ bốn đến dưới 10 tấn), 15.000 đồng/lượt (xe 12-30 ghế, xe tải từ hai đến dưới bốn tấn) và 10.000 đồng/lượt (xe dưới 12 ghế, xe tải dưới hai tấn và xe buýt).

Công ty này đề nghị được thu phí ở cầu Bình Triệu 1 bằng mức phí nêu trên, thời gian thu phí dự kiến là ba năm ba tháng.

thu phi

 Sắp tới, các loại xe hơi khi qua cầu Bình Triệu 1 sẽ phải đóng phí giao thông. Trong ảnh: Thu phí thử nghiệm qua cầu Bình Triệu 1. Ảnh: MP

Do trạm thu phí đặt ở chân cầu Bình Triệu 1 (phía quận Thủ Đức) nằm ở điểm nóng giao thông, có thể gây kẹt xe nặng cho khu vực ngã tư Bình Triệu nên trước đây TP đã yêu cầu thu phí thử nghiệm.

Qua một thời gian thử nghiệm, ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc CII khẳng định việc thu phí cầu Bình Triệu 1 sẽ không gây kẹt xe mà còn góp phần cải thiện giao thông khu vực ngã tư Bình Triệu. Trước khi có quyết định sau cùng, UBND TP tiếp tục yêu cầu các sở, ngành thẩm định liệu việc thu phí cầu Bình Triệu có ổn về pháp lý hay không.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay các sở, ngành liên quan không phải đối việc thu phí ở cầu này.

Qua cầu Rạch Chiếc là đóng phí

Theo Sở GTVT, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn) dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2014. Nhưng tiến độ này có thể không được đảm bảo bởi CII đang đòi ngưng dự án. Lý do là tại kỳ họp HĐND TP cuối năm 2012, UBND TP đã không trình cho CII được thu phí cầu Rạch Chiếc từ đầu năm 2013, dù trước đó các ban ngành đã thống nhất chủ trương về việc này.

Từ năm 2009, CII đã dời trạm thu phí ở xa lộ Hà Nội từ quận 2 ra quận 9 để chuẩn bị cho việc thu phí cầu Rạch Chiếc mới. Khi trạm thu phí còn ở quận 2, CII dự tính thu khoảng 12 năm để hoàn vốn trên 1.000 tỉ đồng đã ứng trước để xây cầu Rạch Chiếc.

Tuy nhiên, đây chỉ là thời gian tạm tính, bởi hiện trạm thu phí tại xa lộ Hà Nội chỉ thu phí hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ. Các xe hơi qua trạm này mà không đi qua đường Điện Biên Phủ sẽ được CII hoàn phí.

Còn khi được phép thu phí cầu Rạch Chiếc, tất cả các loại xe hơi qua Trạm thu phí xa lộ Hà Nội hiện hữu đều phải đóng phí. Như vậy, thời gian thu phí sẽ ít hơn. Chỉ có điều sau khi hoàn vốn cho cầu Rạch Chiếc mới, CII lại sẽ tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang thực hiện với tổng vốn đầu tư lên đến 2.200 tỉ đồng.

Được biết dự kiến trong tháng 3 HĐND TP sẽ triệu tập cuộc họp bất thường để xem xét mức phí cầu Bình Triệu 1 cũng như việc thu phí bổ sung ở xa lộ Hà Nội nhằm hoàn vốn đầu tư xây dựng cầu Rạch Chiếc mới.

Theo PLTP

Các tin cũ hơn