Gần 1.600 thủ tục hành chính yêu cầu giấy tờ công dân

Chủ nhật, 17/03/2013, 11:27
Trong 5.400 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành có gần 1.600 TTHC yêu cầu khai thông tin, xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ công dân.
Thủ tục hành chính
Ảnh minh họa - Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Đó là số liệu thống kê trong dự thảo quyết định phê duyệt “Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư” đang được Chính phủ đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Cũng theo dự thảo này, số lượng giao dịch hành chính công giữa công dân và cơ quan hành chính, sự nghiệp trung bình 600.000 giao dịch/ngày.

Với điểm chung là hầu hết được thực hiện thủ công và đòi hỏi công dân phải tự chứng minh về nhân thân của mình thông qua việc xuất trình hoặc nộp bản sao hoặc nộp bản sao có chứng thực, cũng như kết quả giải quyết TTHC chưa được chia sẻ, sử dụng chung nên tạo ra gánh nặng hành chính lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia các giao dịch hành chính.

Một trong những mục tiêu cụ thể của đề án là hoàn thiện khung pháp lý cho việc thực hiện cấp số định danh cá nhân ngay từ khi công dân đăng ký khai sinh. Đây là số duy nhất được dùng để truy nguyên công dân trong tất cả các ngành, lĩnh vực.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích