Kiện cơ quan thuế vì... chậm tính thuế

Chủ nhật, 17/03/2013, 11:34
79 hộ dân tái định cư bị “treo” sổ đỏ nhiều tháng qua, khiến họ vô cùng bức xúc vì không thể xây dựng nhà ở do cơ quan thuế chậm tính thuế.

Bà Huỳnh Thị Còn (ngụ tại B11/13 KP.2, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM) đã kiện Chi cục Thuế H.Bình Chánh ra tòa.

Theo thông tin ban đầu, năm 2006, nhà bà Còn cùng nhiều hộ dân khác bị giải tỏa để thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Bà Còn được bố trí tái định cư tại khu tái định cư 3 ha tại thị trấn Tân Túc, nhận nền nhà vào năm 2007 rồi chờ hoài không được cấp sổ đỏ.

Ngày 31/7/2012, khi biết sổ đỏ nền đất đã có, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất H.Bình Chánh gửi cho Chi cục Thuế H.Bình Chánh thông tin địa chính để bà Còn đóng tiền sử dụng đất và thuế trước bạ, bà vui lắm, tưởng chừng sắp cầm được sổ đỏ trong tay.

Bà Huỳnh Thị Còn trình bày vụ việc với PV Thanh Niên

Tuy nhiên, đợi mãi vẫn không được đóng thuế. Ngày 29/10/2012, bà gửi đơn khiếu nại đến Chi cục trưởng Chi cục Thuế H.Bình Chánh về việc chậm giải quyết hồ sơ. Ngày 12/11/2012 Chi cục Thuế H.Bình Chánh có thông báo giải thích việc chậm trễ và hứa sẽ sớm giải quyết. Thế nhưng, đến đầu năm 2013, cũng chưa giải quyết.

Vì vậy, cuối tháng 2/2013, bà Còn gửi đơn đến TAND H.Bình Chánh khởi kiện Chi cục Thuế về hành vi chậm giải quyết hồ sơ, đồng thời đòi bồi thường số tiền 6 triệu đồng thiệt hại. Ngoài ra, bà Còn cũng nói rõ: “Ngành thuế có khẩu hiệu nộp thuế là yêu nước, Chi cục Thuế H.Bình Chánh tránh né tính các khoản thuế để tôi nộp cho nhà nước là làm hạn chế quyền yêu nước của tôi”.

Về vấn đề trên, ông Lưu Huy Cường, Đội trưởng Đội Kiểm tra nội bộ Chi cục Thuế H.Bình Chánh, giải thích: Những hộ tái định cư ở khu tái định cư 3 ha thị trấn Tân Túc đa phần được miễn tiền sử dụng đất. Đã có nhiều trường hợp được Chi cục tính thuế nhưng việc tính thuế như vậy là chưa chuẩn nên phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

“Vừa qua, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp với Chi cục Thuế và các cơ quan liên quan. UBND huyện đã chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thống kê từng trường hợp ở dự án để báo cáo hội đồng bồi thường xin Sở Tài chính cho miễn tiền sử dụng đất”, ông Cường nói.

Trong khi đó, ông Đỗ Thanh Phong, chuyên viên Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng H.Bình Chánh, cho rằng hồ sơ bị “ách” chỗ Chi cục Thuế. Trước câu hỏi khi nào thì hồ sơ hoàn tất, ông Phong nói: “Tôi chưa trả lời được vì có đến hàng trăm người được tái định cư, phải ngồi lọc lại từng trường hợp đã tính thuế cũng như chưa tính thuế nên có lẽ còn lâu lắm”.

Với kiểu giải quyết như vậy, chưa biết đến bao giờ 79 hộ dân tái định cư ở dự án này được cấp sổ đỏ.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn