Chợ ‘thần chết’ Kim Biên: Đừng để dân lo thêm nữa

Thứ hai, 18/03/2013, 07:43
“Người dân bây giờ phải bươn chải rất nhiều, đừng để họ  thêm nhiều nỗi lo nữa!”.

Bà Bùi Thị An Đại biểu Quốc hội và là PGS.TS chuyên ngành Hóa Lý – khi nghe PV nêu về khu chợ “thần chết” bán hóa chất độc hại nguy hiểm tràn lan, bà An đưa ra một số cảnh báo và chia sẻ những thông tin về hóa chất độc hại nguy hiểm với người bán, người mua, người dân và cả các cơ quan chức năng.

cho Kim Bien

Bà Bùi Thị An (Ảnh: Kiều Minh)

Thưa bà, trong khi có nhiều quy định về cấm cũng như hạn chế sử dụng các loại hóa chất độc hại thì nhiều hóa chất nguy hiểm vẫn được bày bán công khai tại chợ Kim Biên, bà nghĩ như thế nào về thực trạng này?

- Thứ nhất, cần hiểu rõ, có những loại hóa chất có thể bày bán công khai, nhưng những loại hóa chất này phải có giấy phép đăng ký bán, có đủ thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, năm sản xuất…

Còn những loại hóa chất độc bảng A (gây nguy hiểm chết người) bày bán tràn lan, không minh bạch thông tin thì vi phạm quy định của pháp luật.

Vì vậy, việc mua bán hóa chất tại đây cần phải kiểm tra kỹ đăng ký hạng mục hóa chất được bán, ai được mua, mua loại nào mới được bán.

Sau vụ nổ thuốc nổ gây sập 3 căn nhà ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 8, Q.3, TP.HCM) khiến 11 người bị thiệt mạng vào rạng sáng 24/2 mới đây, người dân ở khu vực chợ Kim Biên mới “giật mình” thấy khu vực sống của mình ngay sát “ổ” hóa chất độc hại, dễ nổ. Bà có thể cảnh báo gì cho người buôn bán kinh doanh cũng như người mua hóa chất và cả người dân sống tại đây về mức độ nguy hiểm, cách bảo đảm an toàn khi sống cạnh “chợ thần chết”?

- Tôi nghĩ việc này vai trò của cơ quan quản lý thị trường, cơ quan chức năng địa phương cần thể hiện rõ. Cái này ngành công thương, phường sở tại phải hết sức quan tâm vì đó là vấn đề an ninh, an sinh xã hội.

Hà Nội vừa xảy ra vụ cháy kinh hoàng khiến nhà 5 tầng đổ sập cũng liên quan đến chứa hóa chất, hay vụ nổ sập 3 căn nhà làm chết 11 người do có thuốc nổ tại TP HCM vừa qua càng cho thấy cần làm rõ và quản lý chặt chẽ việc lưu thông và sử dụng những chất gây hại, nguy hiểm cho sinh mạng con người.

cho Kim Bien

Cảnh mua bán hóa chất nhộn nhịp, tấp nập ở khu chợ ‘thần chết’ Kim Biên, Q.5, TP.HCM (Ảnh: VTC News).

Qua điều tra của PV cho thấy, tại “chợ thần chết” này, không chỉ mua bán dễ dàng hóa chất độc hại nguy hiểm mà nhiều sạp bán hóa chất ở đây còn phớt lờ và lỏng lẻo trong việc phòng chống cháy nổ. Có ý kiến cho rằng cơ quan chức năng ở đây cũng còn bỏ ngỏ và buông lỏng trong công tác quản lý. Còn chính quyền địa phương (cấp phường) giải thích rằng nhân lực mỏng quá, 1 cán bộ kiêm nhiệm đủ việc, có khi không nắm được hết tác hại của hóa chất... Bà nhìn nhận thế nào về việc này?

- Tôi nghĩ người cao nhất tại đây cần phải lo sắp xếp cán bộ cho hợp lý, nếu không đủ trình độ chuyên môn thì phải kiến nghị để sắp xếp – không thì dân khổ.

Người dân bây giờ bươn chải với những khó khăn của cuộc sống đã quá vất vả rồi, giờ lại thêm nhiều nỗi lo như thế này, cơ quan chức năng và chính quyền sở tại cần rốt ráo xử lý đảm bảo an toàn cho người dân, đừng để người dân phải lo lắng.

Được biết TP HCM đang có kế hoạch di dời chợ buôn bán hóa chất Kim Biên ra địa điểm khác, nhưng tới 2015 việc này mới hoàn thành. Như vậy từ nay đến đó người dân chẳng lẽ chịu sống chung với nguy hiểm? Theo bà trước mắt cả người dân và chính quyền nên làm thế nào để đảm bảo mục đích an toàn là trên hết?

- Khu vực này cần tập trung quản lý chặt chẽ chứ không thể buôn bán tự do được.

Người bán hóa chất phải vì quyền lợi chung, thực hiện đúng sự sắp xếp của chính quyền địa phương, thực hiện nghiêm quy định về an toàn.

Người dân cũng không thể vì sự thoải mái tiện lợi mà tiện đâu mua đó, phải ủng hộ chính quyền, chịu khó đến nơi được quy định để mua hóa chất, bởi chính sự chấp hành hay không sẽ ảnh hưởng đến an toàn của chính mình và mọi người.

Chính quyền cũng phải làm khẩn trương và quản lý chặt chẽ, có quy hoạch thì phải quản lý. Tất cả vì quyền lợi chung.

- Xin cảm ơn bà!

Theo VTC

Các tin cũ hơn