Triều Tiên cự tuyệt đề xuất từ bỏ vũ khí hạt nhân

Thứ hai, 18/03/2013, 07:46
Ngày 17/3, đáp lại những kêu gọi từ phía Mỹ về việc Washington sẵn sàng đối thoại nếu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, Bộ Ngoại giao nước này khẳng định đây không phải là vấn đề có thể thương lượng.

Trong một tuyên bố được phát đi trên kênh truyền hình quốc gia, Bộ Ngoại giao Triều Tiên bác bỏ việc nước này đang dùng các chương trình vũ khí hạt nhân như một cách để buộc các nước làng giềng phải cung cấp viện trợ.

“Người Mỹ đã nhầm lẫn nghiêm trọng nếu họ nghĩ rằng Triều Tiên tiếp cận vũ khí hạt nhân là để làm công cụ mặc cả, trao đổi lấy cái họ gọi là phần thưởng về kinh tế”, tuyên bố của Bình Nhưỡng có đoạn viết.

Triều Tiên sẽ không vì vấn đề lương thực mà từ bỏ vũ khí hạt nhân

Những bình luận trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon khẳng định Washington sẵn sàng tổ chức “những cuộc đàm phán thực sự” nếu Bình Nhưỡng thay đổi cách hành xử của mình.

“Để có được những sự trợ giúp mà họ hết sức cần cũng như sự tôn trọng mà họ mong muốn, Triều Tiên cần phải thay đổi hướng đi”, ông Donilon nói.

Thay vì đáp lại lời kêu gọi, Triều Tiên khẳng định vũ khí hạt nhân là một “thanh kiếm báu” để bảo vệ mình khỏi các chính sách hiếu chiến của Mỹ. Và rằng “sự cám dỗ” của Mỹ có thể phát huy tác dụng ở các nước khác “nhưng hoàn toàn vô nghĩa” với Triều Tiên.

“Triều Tiên muốn tái khẳng định lập trường về nguyên tắc không thể thay đổi đối với khả năng răn đe hạt nhân vì mục đích tự vệ”, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Sau cuộc thử hạt nhân hồi tháng trước và cũng là mạnh nhất từ trước đến nay, Triều Tiên đã bị Liên hợp quốc áp dụng bổ sung các biện pháp trừng phạt, vốn đã được thực thi sau các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa năm 2006 và 2009.

Triều Tiên thường phải đối mặt với nạn đói cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu suốt hàng thập kỷ. Viện trợ lương thực quốc tế, đặc biệt từ Hàn Quốc và Mỹ, đã bị cắt giảm nghiêm trọng trong vài năm gần đây do căng thẳng xung quanh các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn