Triều Tiên cự tuyệt đề nghị đàm phán của Hàn Quốc

Thứ hai, 15/04/2013, 08:49
Bình Nhưỡng tuyên bố đề nghị đàm phán để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc chỉ là "mưu đồ xảo quyệt".

Cuối tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi Triều Tiên đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng sau khi Triều Tiên rút hết công nhân ra khỏi khu công nghiệp Kaesong. Bà Park nói rằng Seoul sẵn sàng khởi động quá trình xây dựng lòng tin trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm qua, Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên, cơ quan phụ trách quan hệ với Hàn Quốc, đã từ chối đề xuất của bà Park, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Một nhóm sĩ quan quân đội Triều Tiên ngồi trên một chiếc tàu trên sông Yalu (Áp Lục)
gần biên giới Trung Quốc hôm 10/4

"Đề nghị đối thoại chỉ là một mưu đồ xảo quyệt để Hàn Quốc che đậy chính sách đối đầu và trốn tránh trách nhiệm của họ trong việc đẩy khu công nghệp Kaesong vào khủng hoảng", người phát ngôn của Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên nêu.

Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên cũng gọi đề nghị đối thoại của Hàn Quốc là "vỏ sò rỗng tuếch", đồng thời cáo buộc nước láng giềng và Mỹ làm tăng căng thẳng bằng những cuộc tập trận.

"Trong mọi tình huống, đối thoại là việc không thể xảy ra. Liệu một cuộc đối thoại như thế có ý nghĩa gì không?", người phát ngôn đặt câu hỏi.

Triều Tiên đưa ra tuyên bố này trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có chuyến công du tới một loạt quốc gia Đông Bắc Á gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Tại Bắc Kinh, ông Kerry hối thúc ban lãnh đạo Trung Quốc gây sức ép để Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Còn tại hai nước đồng minh Hàn và Nhật, Kerry nhắc lại quan điểm yêu cầu Triều Tiên trở lại con đường đàm phán và chấm dứt những lời đe dọa.

Triều Tiên đang chuẩn bị cho dịp lễ mừng 101 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Giới quan sát cho rằng có nguy cơ nước này sẽ phóng các tên lửa từ bờ Đông để chào mừng ngày lễ.

Triều Tiên được cho là đã di chuyển các tên lửa tầm trung và đặt lên bệ phóng, khiến cộng đồng tình báo và quân sự hồi hộp dự đoán khả năng và thời điểm nước này khai hỏa. Bình Nhưỡng trong khoảng một tháng nay đã liên tục tung ra các lời đe dọa tấn công Nhật Bản, Hàn Quốc và các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn