Teen Việt thú tội thật quá... hóa tai họa

Thứ hai, 15/04/2013, 07:23
 Những câu chuyện riêng tư đưa lên mạng như một cách giải tỏa stress, những ít ai ngờ rằng, mạng ảo nhưng tác động tích cực, tiêu cực của nó đến cuộc sống là thật.

Thú tội mất "cái ngàn vàng"

Chỉ trong một thời gian ngắn, những chia xẻ trên Confessions đã lên đến hàng trăm ngàn. Hàng trăm chủ đề khác nhau được học trò thổ lộ như nhà vệ sinh trường học bẩn, tình trạng mất trộm đồ, việc giáo viên dạy sai nhưng không công nhận là mình sai.

Trong những chia sẻ ấy có những thông điệp tình cảm yêu thương, những bức xúc với điều chướng tai gai mắt, những tâm tư, mong muốn của học trò về môi trường học tập. Những câu chuyện khá riêng tư cũng được đưa lên như một cách giải tỏa stress lo lắng của cá nhân.

Trần Quỳnh Hoa, học sinh trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, mới đây có một bạn gái tâm sự trên Confessions rằng mình đã bị mất "cái ngàn vàng". Chủ đề này được các bạn bàn luận khá sôi nổi, nhưng đa phần lại là những lời thiếu văn hóa chứ ít có chia sẻ, cảm thông.

Điều khiến em lo lắng là khi đưa bí mật cá nhân lên đó, lỡ mà có kẻ xấu lần ra địa chỉ IP để biết bạn đó là ai, hoặc bạn trai của bạn đó đoán được rồi lên án bạn ấy thì sẽ là những rắc rối mà bạn ấy gặp phải. Theo em nghĩ thì với những chuyện bí mật cần một lời khuyên chân thành thì nên tìm đến người thân bạn bè. Tránh tình trạng bị "ném đá" như bạn gái nọ.

Trên các trang thú tội còn có vô số những bộc bạch dành cho các thầy cô giáo, với nhiều tình tiết bất ngờ. Như trên trang của học sinh trường chuyên Hà Nội Amsterdam, một em đã gửi lời nhắn tới cô giáo tiếng Anh vì tội "bùng" tiền học, giờ hối hận nhưng 5 năm rồi "chẳng lẽ đến nhà cô nộp"...

tuoi teen

Trang dành cho những bạn thích "thú tội" của học sinhtrường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Để "thú tội" không là tai họa

ThS Nguyễn Văn Phong, giảng viên Đại học Hà Nội cho biết: Nhờ trang web này, tôi có cơ hội hiểu rõ hơn về giới trẻ nói chung và học trò của mình nói riêng. Tuy nhiên, tôi và các đồng nghiệp chỉ âm thầm đọc mà không bình luận, vì không muốn các em mất thoải mái khi biết sự xuất hiện của thầy cô.

Em Trần Hoàng An, học sinh trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, một lần vào đọc các mẩu "thú tội", em mới biết cô bạn thân của mình bị bệnh hiểm nghèo mà không biết. An đã bật khóc nức nở khi đọc được những dòng tâm sự chất chứa nỗi niềm đó.

Em hiểu vì sao bạn mình lại bỗng dưng trở nên lạnh lùng, xa lánh bạn bè, sống khép kín và không hồn nhiên như trước đây nữa. Confessions là một kênh hữu hiệu để chúng em chia sẻ những tâm tư khó nói, nhưng rõ ràng cái gì cũng có hai mặt.

TS Nguyễn Tùng Lâm, trường THPT DL Đinh Tiên Hoàng cho biết, sẽ là rất ưu việt nếu nhà trường lấy đây là kênh để tìm hiểu tâm tư tình cảm, mong muốn, nguyện vọng của học trò. Qua đó, giáo viên cũng có quyền chia sẻ những tâm nguyện, những điều còn muộn phiền, những tình cảm khó chia sẻ bằng lời trong cuộc sống hàng ngày. Môi trường văn hóa học đường chắc chắn sẽ được củng cố.

Bởi ở góc độ tâm lý, mỗi con người đều có những suy nghĩ, tình cảm riêng. Nếu được giải tỏa kịp thời, được chia xẻ đúng lúc, được thấu hiểu và thông cảm, sẽ không có bạo lực học đường, không có chuyện trò rút dao đâm chém lẫn nhau hay chửi lại giáo viên.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Tùng Lâm cũng nhấn mạnh: Đây chỉ là một trào lưu, không phải là một sân chơi do một tổ chức uy tín đứng ra tổ chức.

Vì thế, hãy đón nhận trào lưu theo hướng tích cực, đừng để khi trào lưu kết thúc nhưng những hậu quả của nó vẫn còn đeo bám, bởi vì mạng tuy ảo nhưng ảnh hưởng và tác động của nó (tích cực lẫn tiêu cực) đến cuộc sống của mỗi người là thật. Và bất kỳ chuyện gì nếu bị làm quá mức sẽ dẫn đến những hậu quả không thể lường trước.

Chia sẻ lời tự thú của mình là một trào lưu tốt cần khuyến khích. Tuy nhiên, suy cho cùng thì nó chỉ là công cụ giúp học trò giải tỏa tâm tư những lúc rảnh rỗi ngoài giờ học. Không nên lạm dụng hay quá sa đà vào mạng này sẽ dẫn đến tình trạng giống như "nghiện" các mạng xã hội, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn