Hàn Quốc bác tin đồn nổi loạn ở Triều Tiên

Thứ hai, 15/04/2013, 10:00
Một quan chức tình báo Hàn Quốc bác bỏ tin đồn về một cuộc đảo chính chống nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Triều Tiên.

Sau khi chủ trì một phiên họp của quốc hội hôm 1/4, Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng. Vì thế tin đồn về một cuộc nổi loạn tại Triều Tiên đã xuất hiện ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên một quan chức tình báo không nêu tên của Hàn Quốc bác bỏ tin đồn này. Ông khẳng định Seoul không phát hiện bất kỳ động thái bất thường nào liên quan tới Jong-un, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tham dự phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương
đảng Lao động Triều Tiên hôm 31/3

Giới quan sát quốc tế dự đoán nhà lãnh đạo trẻ họ Kim sẽ xuất hiện trước công chúng vào ngày 15/4, khi Bình Nhưỡng kỷ niệm lần thứ 101 ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Các quan chức quân sự Hàn Quốc cũng dự đoán Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào hôm đó.

Các nhà phân tích ở Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt trước công chúng những ngày qua để giảm mức độ quyết liệt trong cuộc đối đầu với Mỹ và Hàn Quốc, hoặc là đòn "tâm lý" để thu hút sự chú ý của Seoul và Washington.

Tuy nhiên Chang Yong-seok, một nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia Seoul tại Hàn Quốc, nhận định Kim Jong-un sẽ không thể giảm mức độ cứng rắn, bởi Bình Nhưỡng không có lý do hợp lý để làm việc đó.

“Thay vì cố gắng thay đổi tình hình hiện tại, rất có thể Triều Tiên sẽ làm căng thẳng gia tăng”, Chang nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn