Gia đình “khổng lồ” từng được Công tử Bạc Liêu “trọng dụng”

Thứ năm, 20/06/2013, 21:40
Có một câu chuyện khá thú vị liên quan đến gia đình “khổng lồ” nghèo khó ở Bạc Liêu mà ít ai biết, đó là một người trong dòng họ đặc biệt này đã từng được Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy “trọng dụng”.

Trong quá trình đi tìm hiểu, ghi nhận về cuộc sống của gia đình “khổng lồ” ở Bạc Liêu, có câu chuyện liên quan đến một người trong dòng họ được Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy “trọng dụng”; đó là cụ Trần Là Hên - cha của bà Láng. Câu chuyện này được bà Trần Thị Láng và mẹ của bà xác nhận.

người khổng lồ

Bà Láng và mẹ ruột.

Tiếp xúc với PV, bà Láng kể lại, mấy chục năm trước, Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy (Ba Huy) nổi danh khắp Nam Kỳ lục tỉnh thì ông Trần Là Hên - cha của bà - lúc đó vẫn sống lam lũ ở vùng ven biển Bạc Liêu. Khi biết có một người “khổng lồ” khác thường ở quê mình, Ba Huy đã đích thân xuống tận nơi để xem tướng tá của ông Hên.

Thấy ông Hên cao lớn hơn người bình thường (bà Láng cho biết ông Hên cao trên 2,2m) nên Ba Huy đã “mời” ông này lên Sài Gòn tham gia cuộc đấu xảo người “khổng lồ” trong một hội chợ. Vào thời đó, có thể nói người dân nghèo nào mà được Công tử Bạc Liêu “để ý” và “trọng dụng” là một sự may mắn.

Ông Hên theo Công tử Bạc Liêu lên Sài Gòn để dự thi với những người “khổng lồ” khác mà chủ yếu là dân Tây, bởi chỉ người châu Âu khi đó mới có chiều cao như thế. Tuy nhiên lần đấu xảo ấy ông Hên thua cuộc.

Theo bà Láng, do cha bà sống lam lũ, cực nhọc, thường xuyên phải khom người mò cua, bắt ốc nên dù ông cao lớn nhưng thân hình không thẳng như người ta mà luôn còng xuống. Do đó, khi đứng trên sân khấu để đấu xảo với những người “khổng lồ” khác, ông Hên bị hạn chế phần nào chiều cao và bị thua thiệt.

Cụ Hai (mẹ của bà Láng) cho biết thêm, sau cuộc đấu xảo ấy, chuyện xảy ra thế nào bà cũng không rõ. Cho đến khoảng năm 38 tuổi, chồng cụ bỏ đi biệt tích cho đến giờ, không một dòng tin tức. “Tui chỉ nhớ đó là vào khoảng cuối tháng 8 âm lịch, giờ tui với con cháu lấy tháng này làm ngày cúng cơm (ngày giỗ) của ông ấy, dù chẳng biết ông ấy còn sống hay đã chết”, cụ Hai ngậm ngùi nói.

người khổng lồ
Vì cuộc sống lam lũ, bà Láng cũng đứng không được thẳng, giống cha của bà. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Giống như cụ Hên, con cháu cụ sau này dù có thân hình cao lớn nhưng hầu hết đều không thể đứng thẳng.

 

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn