Cuba trần tình về vũ khí trên tàu Triều Tiên

Thứ tư, 17/07/2013, 15:04
Bộ Ngoại giao Cuba vừa chính thức lên tiếng về số vũ khí trên tàu Triều Tiên bị Panama bắt giữ khi đang trên đường từ Cuba về nước.

Cuba trần tình về vũ khí trên tàu Triều Tiên

Ngày 17/7, Bộ Ngoại giao Cuba lên tiếng thừa nhận nước này đứng đằng sau số vũ khí trên con tàu Triều Tiên bị bắt giữ ở kênh đào Panama.

Bộ Ngoại giao Cuba nói rằng con tàu này đang chở những vũ khí lỗi thời từ Cuba sang Triều Tiên để sửa chữa.

Con tàu này bị Panama bắt giữ sau khi các điều tra viên phát hiện “vũ khí không khai báo” được giấu bên dưới những bao đường.

Cuba trần tình về vũ khí trên tàu Triều Tiên

Tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên.

Lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc nghiêm cấm cung cấp vũ khí cho Triều Triên được thi hành sau những tranh cãi về chương trình hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên thông báo của Bộ trưởng Ngoại giao Cuba tái khẳng định cam kết của Cuba vì “hòa bình, giải giáp vũ khí, trong đó có cả vũ khí hạt nhân, và tôn trọng luật pháp quốc tế.”

Tuyên bố này cho biết con tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên chở theo 240 tấn vũ khí phòng thủ lỗi thời bao gồm 2 tổ hợp tên lửa phòng không, linh kiện và phụ tùng của 9 tên lửa, 2 máy bay chiến đấu Mig 21-Bis và 15 động cơ máy bay Mig.

Cuba cho biết tất cả số vũ khí này đều được sản xuất từ giữa thế kỷ 20 và sẽ được đưa về Cuba sau khi sửa chữa.

Tuyên bố nêu rõ: “Lập trường của Cuba trong vấn đề này được hậu thuẫn bằng nhu cầu duy trì khả năng phòng thủ bảo vệ chủ quyền quốc gia của chúng tôi.”

Cuba cho biết hàng hóa chính trên con tàu này là 10.000 tấn đường.

Trong thông báo về việc bắt giữ con tàu hôm qua, Tổng thống Panama Ricardo Martinelli cho biết con tàu chở “thiết bị tên lửa tinh vi” đáng ngờ.

Tổng thống Martinelli cũng đưa lên tài khoản Twitter của mình một bức ảnh về một vật thể lớn màu xanh bên trong một container chở hàng.

Cuba trần tình về vũ khí trên tàu Triều Tiên

Cuba cho biết đây là số vũ khí lỗi thời từ giữa thế kỷ 20.

Ông Martinelli cho biết thủy thủ đoàn trên tàu Chong Chon Gang đã tìm cách chống cự lại nỗ lực khám xét và bắt giữ con tàu, trong khi viên thuyền trưởng lên cơn đau tim và tìm cách tự sát.

Con tàu này rời vùng Viễn Đông của Nga từ hồi tháng 4 và băng qua Thái Bình Dương mà không bật hệ thống theo dõi tự động trước khi tiến vào kênh đào Panama hồi đầu tháng 6 để tới Cuba.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết cơ quan chống phổ biến vũ khí của bộ này đang xem xét sự việc vì “bất cứ việc vận chuyển vũ khí hay vật liệu liên quan nào (của Triều Tiên) đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.”

Theo Khampha

Các tin cũ hơn